Bán hàng online không còn là một hoạt động quá xa lạ với mọi người. Đặc biệt trong thời đại internet phát triển thì ai cũng có thể bán hàng online. Người mua chỉ cần ở nhà và click chuột vào mua hàng. Người bán chỉ cần đăng tải sản phẩm. Nghe thì có vẻ công việc này khá đơn giản. Nhưng có phải ai cũng làm được. Việc đăng tải sản phẩm không khó, nhưng để thu hút được khách hàng thì yêu cầu người bán có những kỹ năng. Việc thu hút khách hàng cũng là bài toán khó khi có rất nhiều người cũng kinh doanh theo hình thức này. Vậy làm thế nào để người mới bắt đầu có thể bán hàng một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu các cách dưới đây:
Nội dung chính
1 Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là các hoạt động mua và bán diễn ra trên môi trường mạng Internet. Cả người bán và người mua đều thực hiện mua hàng hóa gián tiếp thông qua internet.
Hiểu đơn giản, bán hàng online là một hình thức bán hàng tuy mới nhưng phổ biến. Người bán hàng không cần có cửa hàng thực tế mà chỉ cần có một tài khoản trên internet. Người bán hàng sẽ đăng tải các sản phẩm của mình lên đó và khách hàng sẽ vào đó để chọn mua. Việc thanh toán phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Người bán có nhiệm vụ giao hàng đến người nhận.
Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử thì đây là hình thức phù hợp. Bán hàng online cũng đang thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Hình thức này cũng được đa dạng hóa với nhiều hình thức khác nhau. Đa dạng từ hình thức bán hàng, mua hàng đến quá trình thanh toán.
2 Các bước bán hàng online cho người mới
Để bán hàng hiệu quả, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu có thể tham khảo các bước bán hàng sau:
2.1 Xác định đối tượng khách hàng và nhu cầu của thị trường
Để bán được hàng hóa thì việc tiên quyết là phải biết khách hàng của mình là ai. Đặc điểm và chân dung khách hàng như thế nào. Nếu bạn không phát họa được chân dung khách hàng thì bạn sẽ không biết mình ngắm tới ai. Từ đó, dẫn đến việc thiếu định hướng trong việc bán hàng. Ngoài ra, xác định đúng khách hàng mục tiêu còn giúp bạn tiết kiệm được một phần lớn chi phí. Bạn chỉ cần đánh vào đúng đối tượng mục tiêu và sẽ tiết kiệm được chi phí cho những đối tượng không quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Để xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu bạn cần xác định được hành trình mua hàng. Bạn cần biết khách hàng mong muốn gì ở sản phẩm. Họ đang ở giai đoạn nào. Khách hàng đang ở những giai đoạn khác nhau. Ví dụ khách hàng đang ở giai đoạn nhận thức, tìm hiểu hay mong muốn mua.
Một số cách để bạn xác định được đúng đối tượng và nhu cầu của khách hàng như:
2.1.1 Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường thành những phân khúc nhỏ. Thay vì bạn bao quát tất cả thị trường thì sẽ gây khó khăn trong việc quản lý. Bây giờ bạn chỉ cần khai thác tối đa một nhóm khách hàng nhỏ. Việc tập trung vào đối tượng khách hàng này sẽ giúp bạn hiểu rõ họ. Bạn sẽ đánh đúng vào tâm lý và chiếm được lòng tin của khách hàng đơn giản hơn.
2.1.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu
Sau khi bạn đã lựa chọn được phân khúc thì hãy chọn một phân khúc có tính khả thi nhất. Hãy tưởng tượng thị trường như một chiếc bánh lớn. Miếng bánh đó được cắt thành từng miếng bánh nhỏ hơn. Mỗi miếng bánh nhỏ đó chính là một phân khúc. Việc tiếp theo là bạn hãy lựa chọn miếng bánh ngon nhất. Đây cũng chính là phân khúc sẽ mang đến cho bạn cơ hội lớn nhất.
2.1.3 Khảo sát khách hàng
Công việc này khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Nhưng đây lại là cách giúp bạn hiểu rõ khách hàng nhất. Bạn có thể trò chuyện với khách hàng, khảo sát online,… Bạn sẽ có nhiều thông tin hơn về khách hàng để phục vụ khách hàng tốt nhất. Bạn cần tiếp xúc với một số lượng lớn người mới có thể bao quát được thị trường.
Xem thêm: 5 bước xác định chân dung khách hàng (Customer Persona)
2.2 Lựa chọn nền tảng bán hàng
Sau khi đã tìm được đối tượng khách hàng chính, tiếp theo là chọn nền tảng bán hàng. Một số nền tảng bán hàng online như:
2.2.1 Bán hàng online trên facebook
Facebook là nền tảng có nhiều người sử dụng tại Việt Nam. Đây cũng là kênh quen thuộc và dễ tiếp cận với khách hàng. Vậy thì tại sao bạn không tạo ngay một trang fanpage ban hàng. Trên nền tảng này bạn sẽ có 2 hình thức để lựa chọn. Hình thức 1 là bán hàng trên trang cá nhân. Hình thức này có lượng reach cao nhưng sẽ khó khăn trong việc chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Hình thức 2 là bán hàng trên fanpage. Hình thức này sẽ dễ dàng cho việc phân loại khách hàng. Đồng thời thuận lợi cho các hoạt động chạy quảng cáo hướng đến khách hàng mục tiêu.
2.2.2 Bán hàng online trên website
Hình thức bán hàng này bạn cần đăng ký và thành lập một website. Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể xem được các chỉ số đo lường dựa trên trang web. Tỷ lệ khách hàng đi vào website có tỷ lệ chốt đơn rất lớn. Đây cũng là một kênh rất đáng được đầu tư. Kênh này không chỉ bán hàng mà còn có thể xây dựng được hình ảnh sản phẩm của bạn.
2.2.3 Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử
bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử hiện nay như là một xu hướng. Bạn có thể bán hàng trên Shopee, Lazada, Tiki,… rất thuận tiện. Tuy nhiên, mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có những chính sách khác nhau. Do đó, bạn phải đọc thật kỹ các chính sách, quy định để tìm nơi phù hợp nhất với mình.
2.3 Tìm nguồn hàng chất lượng
Để bán hàng thì trước tiên bạn cần phải có sản phẩm. Khi mới bắt đầu bán hàng online, bạn nên chọn 1 loại sản phẩm. Không nên chọn quá nhiều loại sản phẩm sẽ khó xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bạn có thể tìm nguồn hàng chất lượng thông qua Facebook, Google, chợ truyền thống hoặc nhập hàng từ một bên thứ 3. Cho dù bạn nhập hàng ở kênh nào thì bạn cũng nên xem xét kỹ lưỡng. Lựa chọn nguồn hàng chất lượng rất quan trọng. Nó giúp bạn giảm thiểu được rủi ro và tiết kiệm được chi phí lớn.
2.4 Thiết kế hình ảnh, nội dung bán hàng trên nền tảng online
Sản phẩm đã có thì tiếp theo là bạn làm cho khách hàng thấy sản phẩm. Yếu tố hình ảnh rất quan trọng vì nó quyết định xem khách hàng có mua sản phẩm hay không.
- Hình ảnh cần sắc nét, màu sắc đẹp và được thiết kế chỉnh chu
- Nội dung cần chi tiết mô tả sản phẩm, nêu bật được ưu điểm của sản phẩm,…
2.5 Chạy quảng cáo sản phẩm
Để sản phẩm tiếp cận được đúng khách hàng bạn cũng cần chạy quảng cáo. Hoạt động này giúp cho bạn đến gần hơn với khách hàng. Bạn mới bắt đầu online chưa có nhiều khách hàng thì đây sẽ là giải pháp tối ưu nhất cho bạn.
Bạn có thể tự thực hiện chạy quảng cáo hoặc thuê ngoài. Hiện nay có rất nhiều công ty, cá nhân nhận chạy quảng cáo với mức giá hợp lý.
2.6 Thiết lập uy tín sản phẩm khi bán hàng online
Việc thiết lập uy tín sản phẩm phải được thực hiện suốt trong quá trình bán hàng. Bạn có sản phẩm chất lượng, phục vụ khách hàng tốt thì bạn cũng đã xây dựng được uy tín trong mắt khách hàng.
Nếu bạn thiết lập được uy tín sản phẩm, bạn sẽ khiến khách hàng tin tưởng. Từ đó, nâng cao tính cạnh tranh với các đối thủ khác. Đồng thời khẳng định được mình với các đối tượng tiềm năng trong tương lai.
2.7 Duy trì khách hàng thân thiết và tìm kiếm khách hàng mới
Khi bạn đã bán được hàng, nhiệm vụ tiếp theo là đạt sự ổn định doanh số. Nguồn doanh số ổn định này phần lớn đến từ khách hàng trung thành. Khách hàng quay lại có thể vì chất lượng sản phẩm, chất lượng chăm sóc khách hàng. Bạn cần biết được điều gì đã khiến khách hàng quay lại. Nếu đó là những điểm mạnh thì bạn cần phát huy. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết được điều gì khiến khách hàng không quay trở lại. Đó chính là những điểm yếu của bạn, bạn cần phải khắc phục nó trước. Việc khắc phục điểm yếu này sẽ ngăn ngừa được các rủi ro tương lai có thể được xảy ra.