Hiện nay, áp lực mà các cô, chú, anh, chị tổ trưởng, tổ phó các khu phố, các tổ chức xã hội tự nguyện đi chợ hộ cho người dân là rất lớn khi gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhận, sắp xếp và điều phối đơn hàng. Việc ghi chép bằng tay mất nhiều thời gian, phiền hà và thường dẫn đến sai sót do khó thống kê và kiểm soát. Để xử lý nhanh tình hình trên, Thường vụ Tỉnh Uỷ, Bí Thư Thành uỷ Thành phố Dĩ An, ông Bùi Thanh Nhân đã chỉ đạo Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19, Phòng kinh tế Thành Phố Dĩ An phối hợp với BIT Group và các siêu thị trên địa bàn triển khai chương trình đi chợ hộ cho người dân tại Dĩ An thông qua ứng dụng https://dian.binhduong.com.vn. Quy mô hiện nay của thành phố gồm 07 phường với khoảng 500,000 dân.
>>>Xem thêm: Đưa vào hoạt động website “đi chợ thay cho người dân Dĩ An”
Sự khởi đầu bùng nổ bất ngờ
Trong ngày đầu triển khai, thành phố đã ghi nhận được 1.200 đơn đặt hàng của người dân sau hơn một giờ công bố với hơn 3.000 combo hàng hóa đăng ký thành công. Ban tổ chức phải họp khẩn để tổ chức lại với các siêu thị để đảm bảo nguồn cung khi có hơn 33.000 người dân tham gia đặt hàng trong ngày đầu. Hiện nay, các siêu thị cũng đã cải thiện các quy trình phối hợp để tiếp nhận và xử lý nhiều đơn hàng hơn so với những ngày đầu và năng lực xử lý có thể lên hơn 10.000 đơn hàng mỗi ngày.
Quy trình này được cải tiến liên tục mỗi ngày để nhiều người dân đến được với chương trình đi chợ hộ hơn. Từ ngày đầu triển khai, có hai siêu thị cùng tham gia cung ứng với 10 gói combo hàng hóa đa dạng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Đến nay, do lượng đơn hàng hàng ngày khá lớn nên một siêu thị đã vượt quá khả năng cung ứng, Ban tổ chức đang phối hợp thêm với các siêu thị khác trên địa bàn để gia tăng nguồn cung và đa dạng lại nguồn hàng.
Giao diện của website đi chợ thay
Thuận lợi nhất trong chương trình chính là khi ứng dụng công nghệ để tiếp nhận các đơn đi chợ thay. Công nghệ giúp trực quan và dễ dàng hơn cho người dân đặt hàng, giảm thiểu sai sót, tối ưu thời gian, cũng như tinh giản nguồn lực cho bộ phận điều phối. Thời gian áp dụng và triển khai về mặt công nghệ chỉ mất khoảng một ngày để hoàn thành kênh đăng ký và truyền thông rộng rãi đến người dân. Với mô hình này hoàn toàn có thể nhân bản, triển khai cho các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như những địa phương khác có nhu cầu.
>>>Xem thêm: Thông tin từ cổng thông tin điện tử Ủy ban Nhân dân thành phố Dĩ An
Theo ông Lê Nguyễn Hồng Phương, Chủ tịch BIT Group, đơn vị hỗ trợ công nghệ cho hoạt động đi chợ hộ của Thành phố Dĩ An, vấn đề lớn nhất để hoạt động đi chợ hộ hiệu quả là quy trình phối hợp công việc, vai trò nhiệm vụ của mỗi bên tham gia. Khi các nội dung này được làm rõ và đồng bộ với công nghệ, hoạt động sẽ trơn tru và hỗ trợ người dân rất nhanh chóng. Mặc dù quy trình luôn cần sự cải tiến liên tục và trong tình hình khẩn cấp, cần xác định các nhiệm vụ tối quan trọng, các ưu tiên để tập trung xử lý hiệu quả. Khi đó hệ thống sẽ càng hoàn thiện hơn, công nghệ chỉ là một công cụ góp một phần vào hoạt động chung của chương trình.
Giao diện của website đi chợ thay
Bên cạnh Thành phố Dĩ An, BIT Group đang hỗ trợ một số địa phương khác, trong đó có chương trình tiêu thụ nông sản cho bà con Tỉnh Bến Tre. BIT Group đã giúp cho bà con tiêu thụ hàng chục tấn nông sản trong mùa dịch. Ban đầu, khi Tỉnh Đoàn Bến Tre và Hội Nông Dân tỉnh tổ chức tiêu thụ nông sản, Chị Võ Thị Phương Diệu, Phó Bí Thư Tỉnh Đoàn, Phó CT Hội LHTN Tỉnh chia sẻ, chương trình đã tính đến phương án phải tạm ngưng vì thiếu nguồn nhân lực, trong khi cả tỉnh phải cùng chống dịch thì phải chia sẻ hơn 20 nhân sự để hỗ trợ cho bà con là nhiệm vụ rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng công nghệ để người mua đặt hàng, hiện nay Ban tổ chức chỉ cần 1, 2 nhân sự để tiếp nhận đơn hàng và phối hợp xử lý đơn hàng, công việc cũng đã hiệu quả rất nhiều.
Cơ hội cho thành phố Hồ Chí Minh
Hoạt động đi chợ hộ ở thành phố Hồ Chí Minh cũng đang gặp một số khó khăn tương tự nhưng ở mức độ lớn hơn, theo như một khảo sát của tác giả Vũ Thế Dũng, với cỡ mẫu: 490 mẫu khảo sát, phân tán đều ở 24 Quận, Huyện, và Tp.Thủ Đức. 46% người được khảo sát trả lời thuộc vùng đỏ (Tp.Thủ Đức, Quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn) và 54% thuộc các khu vực còn lại (không đỏ). 83% cho rằng ở khu vực của họ có triển khai mua hàng hộ, từ 23-29/8/2021: trung bình mỗi người trong vùng đỏ đặt 2.3 lần đặt hàng, con số ở vùng không đỏ là 2 lần. Trong đó tỷ lệ thành công về đặt hàng thì: có đến 38% cư dân vùng đỏ không đặt hàng thành công bất cứ đơn hàng nào so với 28% của nhóm còn lại. Tỷ lệ chung là khoảng 33% cư dân không đặt hàng thành công trong tuần qua dù đã hết sức cố gắng. Về số lượng: Chỉ 35% đơn hàng đặt được là đúng 100% số lượng như đơn hàng của cư dân.
>>>Xem thêm: Thông tin từ Đài Truyền thanh thành phố Dĩ An
Đơn vị triển khai chương trình:
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư BIT Group
Email: BIT@BIT.vn
Tiếp nhận thông tin hỗ trợ các địa phương: 0909.333.983 (Cô Hồng Vi)
Chương trình thuộc dự án Vietnam2030, với sứ mệnh đồng hành cùng 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số thành công.