Chiến lược kinh doanh chính là kim chỉ nam, là chìa khóa dẫn đến thành công cho doanh nghiệp. Để xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả, đòi hỏi phải có sự tận tâm, sự hiểu biết sâu rộng, trình độ chuyên môn cao cùng với kỹ năng của người lập. Thấu hiểu sự khó khăn của các doanh nghiệp, BIT GROUP xin đưa ra một số thông tin giúp bạn xây dựng được chiến lược kinh doanh online hiệu quả.
Nội dung chính
Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh, là chiến lược mà tổ chức kinh doanh thực thi để đạt được mục tiêu kinh doanh. Nội dung tổng thể của một kế hoạch được sắp xếp theo trình tự: gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh xuyên suốt một thời gian dài.
Tùy vào từng ngành kinh doanh và môi trường khác nhau, mỗi doanh nghiệp xây dựng một chiến lược kinh doanh riêng. Tuy nhiên mục tiêu cuối cùng là tạo dựng thương hiệu, vị thế trên thị trường và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả
Để xây dựng được một chiến lược kinh doanh tốt cơ bản chúng ta thực hiện các bước sau:
1. Thiết lập mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp
2. Khảo sát và phân tích thị trường bên ngoài doanh nghiệp
3. Phân tích thị trường bên trong doanh nghiệp
4. Xây dựng chiến lược
5. Triển khai và thực hiện chiến lược
6. Đánh giá và đo lường kết quả thực hiện.
Xem thêm: 6 mô hình chiến lược kinh doanh online thành công
Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
Yếu tố bên ngoài
Môi trường bên ngoài, là các yếu tố phức tạp mà nhà quản trị không kiểm soát được. Chúng luôn có nhiều cơ hội, lẫn nguy cơ tác động đến hoạt động của doanh nghiệp tùy theo các mức độ khác nhau. Việc đánh giá các yếu tố bên ngoài nhằm phát hiện ra các tác nhân quan trọng, ảnh hưởng tích cực, tiêu cực đến công ty.
Có thể chia môi trường bên ngoài thành môi trường vi mô và môi trường vĩ mô.
-
Môi trường vĩ mô
Bao gồm các yếu tố kinh tế,công nghệ, văn hóa xã hội, nhân khẩu học, địa lý, tự nhiên,… ảnh hưởng gián tiếp đến chiến lược của doanh nghiệp.
-
Môi trường vi mô
Bao gồm các yếu tố trong ngành và là các yếu tố ngoại cảnh trong doanh nghiệp. Có 5 yếu tố đó là: đối thủ cạnh tranh; nhà cung cấp; khách hàng; đối thủ tiềm ẩn; sản phẩm thay thế. Để đề ra chiến lược thành công, cần phân tích từng yếu tố chủ yếu đó. Sự hiểu biết về các yếu tố này giúp doanh nghiệp nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình.
Yếu tố bên trong
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu trong lĩnh vực kinh doanh. Việc đánh giá tình hình bên trong giúp doanh nghiệp nhìn nhận lại năng lực của mình, phát huy những điểm mạnh và hạn chế tối đa các mặt yếu trong doanh nghiệp.
Các yếu tố gây ảnh hưởng có thể là: Kỹ năng, nguồn lực, nguồn vốn, thương hiệu,…Nắm rõ tình hình của doanh nghiệp nhằm phục vụ cho việc ra các cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
6 lưu ý để có chiến lược kinh doanh hiệu quả
- Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”
- Chú ý đến ngân sách công ty/ doanh nghiệp: Giám sát ngân sách chặt chẽ, nên có khoản dự phòng để đề phòng bất trắc xảy ra
- Áp dụng công nghệ vào kinh doanh: quản lý công việc theo cách thủ công dẫn đến nhiều sai sót và mất thời gian, tốn kém nguồn nhân lực. Việc áp dụng quản lý bằng phần mềm sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian và tránh những sai sót.
- Phát triển kinh doanh với thị trường ngách: ít chi phí hơn, hiểu được nhu cầu của từng nhóm khách hàng, truyền tải đúng nội dung thông điệp.
- Lắng nghe những phản hồi của khách hàng: đáp ứng đúng nhu cầu, điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng.
- Luôn đổi mới: thế giới thay đổi liên tục từng ngày, môi trường kinh doanh còn thay đổi nhanh hơn vì vậy cần phải linh hoạt.
Bí quyết xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả
Khi bạn đã nắm được các quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh, bạn cần trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm thực chiến. Có nhiều cách, nhiều người giúp bạn làm được điều này. Nhưng cách hiệu quả nhất, nhanh nhất là tham khảo khóa học “Chiến lược kinh doanh online” của diễn giả Lê Nguyễn Hồng Phương chủ tịch BIT GROUP.
Bí quyết xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả
Đến với khóa học này là cơ hội để bạn
- Tăng doanh thu từ 20% trở lên sau 06 tháng triển khai áp dụng chiến lược.
- ROI đạt trong khoảng từ 10 đến 26 lần.
- Giảm đến 50% chi phí cho việc phục vụ sai khách hàng mục tiêu
- Có thêm 33% khách hàng mới sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
- Kinh phí đầu tư rất thấp nhưng tối ưu được tổng đầu tư và rõ ràng để thực thi, đo lường
- Giảm đến 92% rủi ro vì website và các chiến dịch online marketing không mang lại hiệu quả.
Link đăng ký khóa học: https://chienluockinhdoanhonline.bit.com.vn/