Với tầm nhìn xa và lập kế hoạch phù hợp, các doanh nghiệp thuộc mọi hình dạng và quy mô đều có thể thoát ra thành công. Nhưng không chỉ là bán mà còn là bán với giá bạn muốn. Nhận thức được điều gì làm cho một doanh nghiệp có thể bán được và điều gì làm giảm đô la so với giá chào bán có thể là sự khác biệt giữa bạn ra khơi và phải hối tiếc sau đó. Cách nào có thể tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của bạn?
Joe Valley là đối tác của Quiet Light, một công ty tư vấn mua bán và sáp nhập hàng đầu, nơi Valley đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất cảnh trị giá hơn một tỷ đô la. Kể từ khi xây dựng, mua và bán sáu công ty của riêng mình, trong đó có một công ty thông qua Quiet Light, Valley đã cố vấn cho hàng nghìn doanh nhân trực tuyến với hy vọng tìm được lối thoát. Cuốn sách của Valley, The Exitosystemur’s Playbook, giúp các chủ doanh nghiệp trực tuyến nhận được giá trị tối đa và cấu trúc giao dịch tốt nhất khi họ tìm kiếm lối thoát cho riêng mình.
Tôi đã phỏng vấn Valley về năm bước cần thực hiện để tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của bạn khi bán hàng.
Nội dung chính
Đặt mục tiêu rõ ràng – tối đa hóa giá trị doanh nghiệp
KHUYẾN MÃI
Nếu bạn chỉ có một ý tưởng mơ hồ về những gì bạn muốn đạt được từ việc doanh nghiệp của mình. Làm thế nào bạn sẽ biết khi nào bạn có một đề nghị tuyệt vời? Valley khuyến khích các chủ doanh nghiệp mà anh ấy cố vấn thiết lập mục tiêu. “Hãy nghĩ về đô la, ngày tháng và cảm xúc,” anh ấy giải thích. “Hãy lấy một tờ giấy trắng và hoàn thành những câu sau: ‘Tôi sẽ bán doanh nghiệp của mình với giá trong quý của năm. Khi tôi bán công việc kinh doanh của mình, tôi sẽ cảm nhận được [ba cách bạn sẽ cảm thấy]. ‘”
Khi bạn đã hoàn thành những câu đó, hãy nhìn vào câu trả lời của bạn và tưởng tượng viễn cảnh trở thành hiện thực. Valley cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có khả năng đạt được mục tiêu của mình cao hơn 42% chỉ bằng cách viết chúng ra giấy thường xuyên. “Khi bạn thêm cảm xúc vào mục tiêu của mình, tỷ lệ thành công của bạn có thể tăng cao hơn nữa.” Một câu trả lời chẳng hạn như “Khi tôi bán doanh nghiệp của mình với giá 5.000.000 đô la vào quý 1 năm 2024 và tôi sẽ cảm thấy không có gánh nặng vì tôi sẽ hết nợ, có nhiều tiền trong ngân hàng hơn bao giờ hết và tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. ” có cảm xúc ràng buộc với nó.
Cảm xúc này sẽ đưa bạn vượt qua những thăng trầm của sự nghiệp kinh doanh cũng như sự kiên cường và kiên nhẫn cần thiết để thoát ra.
Tính toán thu nhập tùy ý của người bán (SDE)
Bây giờ bạn đã có mục tiêu trong đầu, hãy xác định xem bạn đang ở đâu và do đó, bạn còn bao xa nữa. Doanh nghiệp thường được bán dựa trên thu nhập tùy ý của người bán (SDE), được định nghĩa là tổng lợi ích tài chính mà một chủ sở hữu kiêm nhà điều hành toàn thời gian mong đợi thu được từ hoạt động kinh doanh hàng năm. Điều này có nghĩa là lợi nhuận kinh doanh, cộng với các đặc quyền và bất kỳ thứ gì mà bạn sử dụng với tư cách là chủ sở hữu, cộng với bất kỳ khoản chi phí nào sẽ không được chuyển cho chủ sở hữu mới.
Valley khuyên bạn nên “thực hiện tất cả các kế toán của bạn trên cơ sở dồn tích, để các con số của bạn và do đó SDE là chính xác. Bạn cũng nên tính toán các khoản bổ sung có thể bao gồm chi phí đi lại không cần thiết trong tương lai hoặc bất kỳ chi phí nào sẽ không tồn tại khi bán. ” Valley cũng khuyên bạn nên nhận lời khuyên từ chuyên gia ở đây, từ một người “có thể xem sách của bạn và giải thích những gì bạn cần làm và những gì tạo nên một phần bổ trợ. Họ cũng sẽ phát hiện ra những điều bạn có thể đã bỏ lỡ. ”
Thay đổi tư duy của bạn mang lại giá trị doanh nghiệp
Khi chuẩn bị bán doanh nghiệp của bạn, tư duy là chìa khóa. Valley cho rằng đó là một nền kinh tế sai lầm khi xây dựng một doanh nghiệp. Chỉ vì lý do bán nó và khuyến nghị rằng tư duy thoát khỏi doanh nghiệp sẽ xảy ra sau này, sau khi bạn đã tạo ra thứ gì đó mà một thực thể khác có thể muốn mua lại. “Khi bạn chuyển tư duy từ doanh nhân sang doanh nhân, bạn sẽ chuyển từ việc cố gắng xây dựng và bán một doanh nghiệp với giá trị tối đa, sang việc cố gắng xây dựng một doanh nghiệp tuyệt vời để một người mua tuyệt vời tiếp quản với một mức giá tuyệt vời.”
Việc ghi nhớ người mua hoàn hảo ở tất cả các giai đoạn phát triển và bán hàng có thể ảnh hưởng đến cách bạn đưa ra quyết định, bao gồm cả công việc bổ sung mà bạn thực hiện để doanh nghiệp của bạn sẵn sàng bàn giao. Điều này bao gồm xác định và cải thiện điểm yếu, nâng cao điểm mạnh. Và quan trọng nhất là đạt được quan điểm khách quan để có thể nhìn nhận doanh nghiệp của bạn qua con mắt của người mua tiềm năng. Valley giải thích, “kết quả sẽ là giá trị tối đa thoát ra với các điều khoản hợp đồng lớn và người mua vui vẻ khởi động.”
Tạo sự cạnh tranh để tối đa hóa giá trị doanh nghiệp
Giá trị của một doanh nghiệp được quy định bởi các chuẩn mực thị trường. Một số loại hình kinh doanh nhất định yêu cầu một hệ số nhất định dựa trên lợi nhuận, doanh thu hoặc SDE và nếu bạn chỉ có một người mua, giá của bạn có khả năng phản ánh tỷ giá đang diễn ra. Valley không khuyến nghị điều này chút nào. “Nếu bạn giới thiệu doanh nghiệp của mình để bán cho chỉ một người mua, họ sẽ không cảm thấy áp lực phải cung cấp cho bạn giá trị tối đa và một cơ cấu hợp đồng tuyệt vời”. Thay vào đó, hãy tạo ra một số cạnh tranh.
Khi bạn có nhiều hơn một bên quan tâm, các động thái sẽ thay đổi. Chỉ có một thực thể trong nguồn cung nhưng có nhiều nhu cầu hơn, làm tăng giá và đảm bảo bạn nhận được các điều khoản thỏa thuận tốt nhất. Valley khuyên bạn nên “giới thiệu doanh nghiệp của mình để bán cho tất cả những người mua tiềm năng.” Khi bạn đã sẵn sàng bán, hãy đi ra toàn bộ thị trường một lượt thay vì chào mời từng người mua. Điều này cho biết thêm một lý do thuyết phục để người mua đưa ra đề nghị tốt nhất của họ.
Hiểu các điều khoản
Vì vậy, bạn đã thực hiện những điều trên và bạn đang nắm giữ một tài liệu được gọi là thư ý định hoặc các điều khoản. Đảm bảo rằng bạn biết chính xác những gì bạn đang ký. Valley cho biết: “Tìm hiểu về các sắc thái của các điều khoản thỏa thuận để bạn có được cấu trúc tốt nhất và ngủ ngon vào ban đêm sau khi kết thúc. Hiểu “một lời khuyên là gì, bao gồm cả rủi ro và phần thưởng tiềm năng. Tôi có cần phải lo lắng về chốt vốn lưu động không? Tôi có thể chuyển vốn chủ sở hữu về phía trước và tôi có phải cung cấp giấy báo của người bán cho hàng tồn kho của mình không? ”
Nếu những điều khoản đó khiến bạn khó hiểu, hãy thu thập thông tin trước khi bắt đầu quá trình bán hàng. Biết những gì bạn chuẩn bị cung cấp cho mỗi người và đừng để bị bất ngờ vào những giây cuối cùng khi giao dịch của bạn kết thúc. Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng có thể chắc chắn những gì bạn muốn và bạn càng có thể yêu cầu nhiều hơn. Tạo ra một doanh nghiệp thành công, sẵn sàng bán với giá chào bán rõ ràng và công bằng sẽ có nghĩa là bạn có thể tối đa hóa giá trị thoát ra và được thưởng cho những năm làm việc chăm chỉ mà bạn đã bỏ ra.
BIT GROUP đã chia sẽ 5 cách để tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của bạn khi bạn bán hàng. Với mong muốn những kiến thức này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tối đa hóa giá trị.