Năm 2021 là năm mang đến những sự thay đổi mới mẻ chưa từng có của ngành bán lẻ hướng tới xu hướng thương mại điện tử. Cũng là năm vẻ vang của ngành mua sắm trực tuyến. Sự thay đổi nhanh chóng của các ngành bán lẻ tự mình phát triển mạnh mẽ trở thành xu hướng trong nhiều năm tới. Cùng BIT tìm hiểu xem đâu là xu hướng thương mại điện tử hot trong năm 2021 nhé.
Xem thêm: Top 5 mô hình kinh doanh thương mại điện tử tốt nhất năm 2022
Nội dung chính
1. Video mua sắm sẽ bùng nổ
Không có gì quá bất ngờ khi video mua sắm đang diễn ra trong năm nay nhất là ở Trung Quốc. Một thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Khi thị trường của Trung Quốc đang lớn mạnh, các nước Châu Âu đang chú ý đến sự tác động mạnh mẽ này. Có 37% người mua sắm online tại Trung Quốc đã mua hàng thông qua video mua sắm, chiếm tới 74 tỷ USD doanh thu. Các thương hiệu hàng đầu như Levi’s và herman Miller đã đưa video mua sắm trở thành chiến lược kinh doanh của họ. Điều này mang đến sự mới mẻ, hiện đại cho người dùng, có cơ hội kết nối với các cửa hàng địa phương với nhau.
2. Khách hàng mua sắm có mục đích
Khách hàng sẽ sẵn sàng ủng hộ, mua sắm có mục đích với những thông điệp ý nghĩa. Như lời kêu gọi từ các doanh nghiệp do người da đen làm chủ vào năm 2021. Đó là một thông điệp hay để gắn kết tinh thần đoàn kết cộng đồng và vấn đề công bằng xã hội. Khách hàng chúng ta có xu hướng mua sắm, ủng hộ các hoạt động tình nguyện có mục đích cao hơn gấp 4-6 lần. Đặc biệt, các thương hiệu bán lẻ độc lập sẽ giúp thế hệ doanh nhân mới có cơ hội tiếp cận những khách hàng cùng chí hướng.
3. Một nội dung chân thực sẽ định hình cách thương hiệu tiếp cận với khách hàng
Nội dung về truyền thông xã hội trong một thương hiệu vẫn là thách thức khó khăn của nhà bán lẻ. Trong năm 2021, có nhiều thương hiệu bán lẻ đã áp dụng hình thức mua sắm bằng video để chào đón khách truy cập tăng lên. Xu hướng thương mại điện tử sử dụng những đề xuất sản phẩm cho phù hợp với đời thực nhất có thể. Bao gồm việc sử dụng những nội dung xác thực như một con đường dẫn đến hàng trình mua sắm.
4. Vai trò, nhiệm vụ của nhân viên bán lẻ
Khi bán tại các cửa hàng, đội ngũ nhân viên đóng vai trò quan trọng đối với thương hiệu bán lẻ. Có đến 90% người tiêu dùng sẽ đến một cửa hàng nhiều hơn khi có nhân viên bán hàng nhiệt tình. Và cũng trong năm 2021, các nhân viên bán hàng sẽ tiếp tục công việc hướng dẫn khách hàng mua sắm thông qua tin nhắn, trò chuyện và video. Với những khách hàng trao đổi thông qua văn bản, email, các nhân viên bán hàng cũng sẽ trả lời nhiệt tình. Nhằm tạo các mối quan hệ có giá trị, biến người mua sắm một lần thành trọn đời. Ngoài ra, còn có vai trò quan trọng trong trải nghiệm mua sắm. Điều này biến các cộng sự ảo trở thành những người có sức ảnh hưởng lớn khi tham gia vào thương mại điện tử.
5. Các cửa hàng sẽ “tối tăm”
Năm 2021 sẽ là một năm của sự gia tăng cửa hàng “tối”. Sau khi tạm ngưng hoạt động, các nhà bán lẻ đã biến cửa hàng thành không gian giống như nhà kho. Tại đây có thể lưu trữ, đặt hàng trực tuyến, đóng gói để nhận và giao hàng. Mua sắm trực tuyến giúp thu hẹp khoảng cách mua sắm tại cửa hàng. Và sự tiện lợi khi mua sắm trực tuyến, các cửa hàng này được dự báo sẽ trở nên phổ biến.
Một số nhà bán lẻ chọn chuyển đổi một số địa điểm nhất định thành cửa hàng “tối”. Những người khác sẽ tìm thấy được lý do sáng tạo để chuyển sang “tối”. Chẳng hạn như mùa giao dịch cao điểm khi các nhân viên sẽ được làm việc hiệu quả để hoàn thành các đơn đặt hàng trực tuyến trong thời gian nhất định.
Xem thêm: Bí mật kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Trên đây là Top 5 xu hướng thương mại điện tử hot nhất năm 2021. BIT rất vinh dự khi được cung cấp những kiến thức bổ ích đến với các bạn. Hy vọng những kiến thức này sẽ góp phần làm nên thành công cho bạn.