25/02
2022

Làm thế nào để có thể trở thành sự lựa chọn lý tưởng của khách hàng?

Trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chiến dịch thu hút khách hàng luôn được đặt trên hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng đã là chuyện khó. Để có được niềm tin và trở thành sự lựa chọn lý tưởng của khách hàng lại là chuyện khó hơn. Vậy đâu là những yếu tố giúp bạn giải quyết những vấn đề đó. Hãy cùng BIT tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Làm thế nào để có thể trở thành sự lựa chọn lý tưởng của khách hàng
Làm thế nào để có thể trở thành sự lựa chọn lý tưởng của khách hàng

Từ tìm kiếm đến mua hàng

Hành trình khách hàng mua hàng thường gồm 4 giai đoạn: tìm hiểu thông tin, thu hẹp lựa chọn, đánh giá và chọn mua. Trong một thời gian dài, quá trình này được cho là một đường thẳng. Một khách hàng có thể tìm hiểu về 8 hãng điện thoại. Sau đó cân nhắc 3 hãng một cách nghiêm túc. Cô ta sẽ đánh giá từng đặc điểm và giá cả của mỗi hãng. Sau đó đi đến quyết định mua của một hãng.

Tuy nhiên hoạt động gần đây cho thấy quá trình tìm kiếm của người dùng không phải là một đường thẳng. Người mua xe có thể bắt đầu với BMW và Mercedes. Nhưng trong quá trình tìm kiếm có thể cân nhắc cả các hãng khác. McKinsey đã tìm thấy rằng khách mua xe ban đầu cân nhắc trung bình 3,8 hãng. Nhưng trong quá trình tìm hiểu sẽ xem xét thêm 2,2 hãng khác. Do vậy, các thương hiệu có cơ hội ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi họ đang tìm kiếm. Một công ty có thể cung cấp thông tin. Và khiến người dùng đổi ý bằng 3 nhóm kênh trong tìm kiếm. Một là quảng cáo trả tiền (paid media). Hai là tự lan truyền (earn media). Và ba là (own media) nhóm kênh mà mình sở hữu.      

Từ tìm kiếm đến đưa ra quyết định mua hàng
Từ tìm kiếm đến đưa ra quyết định mua hàng

Cá nhân hóa và nhắm lại mục tiêu

Công nghệ số cùng với dữ liệu dồi dào cho phép các công ty cá nhân hóa các quảng cáo. Nhắm tới người dùng dựa vào sở thích, thói quen, những mặt hàng đã mua trong quá khứ. Hoặc bối cảnh trên trang web mà họ đang xem. Một số còn tiến xa hơn khi thay đổi quảng cáo banner trên trang web cho phù hợp với cách tư duy của người xem. Chẳng hạn, một số người thích đọc chữ trong khi số khác thích nhìn hình.

Trong  một quan sát dành cho xe hơi mà chúng tôi đã triển khai cho 1 số hãng, đã chứng minh rằng không chỉ tỷ lệ nhấp chuột tăng lên mà số người cân nhắc thương hiệu xe. Và có ý định mua xe cũng tăng, nếu quảng cáo được lựa chọn tương ứng với từng cá nhân. 

Rất nhiều người không biết rõ mình muốn gì. Đặc biệt là khi mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng. Và sử dụng việc quảng cáo nhắm lại mục tiêu (retargeting) hay là ám khách hàng. Ám khách hàng có nghĩa là quảng cáo được hiển thị với những người trước đó đã ghé thăm trang web nhưng không mua hàng. Việc ám khách hàng này có thật sự hiệu quả? Làm cụ thể tức là hiển thị quảng cáo cho đúng sản phẩm mà người dùng trước đó đã tìm kiếm. Ví dụ: đôi giày Nike Zoom. Trong khi đó ám chung chung có thể chỉ hiển thị quảng cáo giày chạy bộ. 

Xem thêm:  Tuyệt chiêu thu hút khách hàng online 

Mạng xã hội và khả năng lan truyền

Mạng xã hội

Mạng xã hội đã được chú ý vì nó cho phép một thông điệp được khuếch đại mà công ty không tốn thêm chi phí. Hiện nay mạng xã hội hiệu quả hơn quảng cáo truyền thống. Vì người tiêu dùng tin vào bình luận, chia sẻ. Và lan toả của người tiêu dùng khác.

Ý niệm về một chiến dịch lan truyền chóng mặt quả thật hấp dẫn. Không cần phải chi nhiều tiền. Bạn có thể tạo ra một quảng cáo hoặc video được chia sẻ bởi hàng triệu người dùng. Nhưng liệu bạn có thể tạo dựng sự lan truyền? Một video YouTube trung bình có dưới 10.000 lượt xem. Và chỉ một phần nhỏ các video trên YouTube có trên 1 triệu lượt xem. Sự lan truyền của hàng triệu bài viết trên mạng xã hội hiện nay chỉ rằng hơn 90% thông điệp không được lan truyền. Khoảng 4% nội dung được chia sẻ chỉ một lần. Và ít hơn 1% được chia sẻ hơn 7 lần.

Đánh giá khả năng lan truyền

Các chiến dịch lan truyền thông thường dựa vào một số nhỏ những người có nhiều ảnh hưởng (KOLs) với hi vọng họ sẽ phát tán thông điệp rộng rãi. Và đưa thông điệp tới số lượng lớn người xem. Sự khuếch tán không chỉ đòi hỏi các câu chuyện thú vị, hài hước. Đôi lúc còn là tiêu đề dễ nhớ, phương tiện truyền đạt. Và sự chân thật của thông điệp. Còn  1 nội dung quan trọng cũng không kém, mỗi một mạng xã hội cụ thể có một hành vi cụ thể. Một thông điệp thông thường sẽ chỉ hiệu quả ở một kênh cụ thể nào đó.

Mạng xã hội và khả năng lan truyền
Mạng xã hội và khả năng lan truyền

Sau khi nghiên cứu 74 triệu thao tác của 1,6 triệu người dùng Facebook đã chỉ ra rằng cố tạo ra sự lan truyền bằng cách “gieo mầm” thông điệp với những người ảnh hưởng thường không thành côn. Mà cũng không tiết kiệm. Thay vào đó, nên “gieo mầm” nội dung với số lượng lớn những người ảnh hưởng trung bình. Trên thực tế, nhiều chiến dịch mạng xã hội chỉ cất cánh sau khi được truyền thông đại chúng nhắc đến.

Xem thêm: 5 cách để tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của bạn khi bạn bán hàng

Translate »