Kiếm thật nhiều tiền có phải là cách làm giàu hay không. Và làm giàu thường bắt đầu từ đâu? Đó là câu hỏi của rất nhiều người trong hành trình đi tìm kiếm, khám phá và thay đổi cuộc sống. Phần lớn chúng ta luôn có mong muốn thay đổi hiện tại và hướng về tương lai. Các chương trình dạy làm giàu hiện nay nhiều vô số kể. Phần lớn các chương trình làm giàu tập trung vào các cách để kiếm tiền và kiếm thật nhiều tiền. Người học được đốt lên tinh thần, niềm tin thông qua những kinh nghiệm của người truyền đạt. Nhưng liệu có đủ? Bạn làm việc để có nhiều tiền hay để có nhiều tài sản? Hãy cùng BIT tìm ra câu trả lời cho chính bản thân bạn trong bài viết dưới đây nhé.
Nội dung chính
Tài sản không phải là tiền
Những người thành công lý giải, nếu bạn muốn tạo ra tài sản, bạn cần phải hiểu nó là gì. Những người mà hiểu rõ nhất khái niệm tạo ra của cải là những người giỏi trong việc tạo ra thứ gì đó. Những sản phẩm họ tự làm được đưa vào các cửa hàng và được gắn chữ “đồ nhà làm”, “hàng thủ công”. Nhưng với sự tiến bộ của công nghiệp hóa, số lượng thợ nghề ngày càng giảm. Trong các nhóm thợ chưa bị biến mất, nhóm lớn nhất hiện nay là lập trình viên máy tính.
Một lập trình viên có thể ngồi trước máy tính và tạo ra của cải tài sản ví dụ là một ứng dụng chia sẻ về kiến thức được nhiều người đón nhận. Nếu càng có nhiều người đón nhận thì anh ta đã giàu có hơn. Và giúp thế giới này trở nên giàu có hơn.
Trong các tổ chức ngày nay, ai cũng làm việc cùng nhau để tạo ra sản phẩm. Họ cùng nhau tạo ra thứ gì đó mà người khác muốn. Nhưng không phải ai cũng trực tiếp làm ra sản phẩm. Ví dụ như những người làm ở bộ phận văn thư hay là quản lý nhân sự, lập trình viên thì khác. Họ theo đúng nghĩa đen là suy nghĩ định hình ra sản phẩm qua từng dòng code một. Do đó các lập trình viên là người tận mắt chứng kiến quá trình tạo ra của cải tài sản.
Tài sản được tạo ra như thế nào?
Tài sản có thể được tạo ra mà không cần phải bán. Các nhà khoa học đến nay vẫn đóng góp miễn phí tài sản của cải mà họ tạo ra. Chúng ta đều trở nên giàu có hơn nhờ thuốc Astrazeneca. Bởi vì nó giúp chúng ta sống sót qua dịch Covid 19. Của cải tài sản là thứ mà mọi người muốn. Và thoát khỏi cái chết là thứ mà ai trong chúng ta cũng muốn.
Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng có rất nhiều người lớn vẫn giữ quan niệm có từ thời con nít rằng số lượng của cải trên thế giới này là có hạn. Tôi vẫn còn nhớ là hồi còn là một đứa trẻ, tôi tin rằng nếu mà người giàu có tất cả tiền, thì những người nghèo sẽ chẳng có gì cả. Rất nhiều người tiếp tục giữ suy nghĩ này khi họ đã trưởng thành.
Cái thứ khiến mọi người hiểu nhầm ở đây là tiền. Tiền không phải là của cải tài sản. Nó chỉ là thứ để giúp của cải tài sản di chuyển trong xã hội. Giả sử bạn mua một chiếc xe cũ. Thay vì dành cả mùa dịch coi film, bạn dành toàn bộ thời gian sửa chữa phục hồi chiếc xe đó cho nó về gần như mới. Bằng cách như thế bạn đã tạo ra thêm của cải. Cả thế giới, và đặc biệt là bạn, đã có thêm một chiếc xe cũ hoạt động tốt như mới. Bạn hoàn toàn có thể bán chiếc xe ấy và kiếm được nhiều tiền hơn so với lúc mua vào. Khi bạn phục hồi chiếc xe cũ ấy, bạn đã khiến bản thân bạn giàu lên. Nhưng bạn chẳng hề làm ai nghèo đi cả.
Làm thế nào để tạo ra nhiều của cải, tài sản?
Giả sử bạn là một người nhỏ con chạy nhanh đang bị đuổi bởi một tên mập đô con thích bắt nạt người khác. Bạn mở một cánh cửa thoát hiểm và thấy cầu thang có 2 lối đi lên và đi xuống. Bạn sẽ đi lên hay đi xuống? Họ nói là đi lên. Tên mập đô con đó có thể chạy xuống cũng nhanh như bạn. Nhưng chạy lên thì hắn sẽ gặp khó khăn rất nhiều. Bạn chạy lên bạn mệt, tên đó chạy lên, hắn còn mệt hơn nữa.
Điều này có nghĩa là chúng ta chủ động tìm kiếm các vấn đề khó để giải quyết. Nếu có hai tính năng chúng ta cần phải thêm vào sản phẩm. Cả hai đều mang lại giá trị tương xứng với độ khó của chúng. Chúng ta nên làm cái khó hơn. Không phải là vì cái tính năng đó kiếm được nhiều tiền hơn, mà vì nó khó hơn. Giống như lính du kích, các DN nhỏ, startup thích đi ngõ ngách, thích địa thế rừng núi hiểm trở mà quân chính quy không thể đuổi theo kịp.
Nếu chúng ta muốn giữ chân khách hàng, chúng ta cần mang thêm nhiều giá trị cho khách hàng. Nếu bạn đến gặp một người tư vấn kinh doanh với mong muốn nhận lời khuyên làm thế nào để DN bạn lớn mạnh hơn, một trong những câu hỏi anh ta sẽ đặt ra đó là vấn đề bạn đang giải quyết khác biệt như thế nào với các đối thủ hiện tại? Đó là, bạn và đối thủ tiềm năng của bạn đang ở cách xa nhau bao nhiêu? Và bạn phải có một lời giải thích rõ ràng rằng tại sao công nghệ của bạn hay giải pháp của bạn lại khó bị đánh bại được.
Lời kết
Tuy nhiên, việc tạo ra tài sản khó khăn hơn nhiều so với việc đi làm nhận lương. Bạn không thể quyết định mình được nhận bao nhiêu từ ông chủ của mình. Khi bạn làm việc để tạo ra tài sản, đối thủ là kẻ quyết định bạn như thế nào, điều đó cũng có nghĩa là mức thu nhập của bạn nhiều lúc không phụ thuộc vào công sức của bạn lúc đó. Nếu bạn làm siêng năng gấp 10 lần thì chưa chắc bạn đã được trả công cao thêm 10 lần. Nhiều khi năng suất của bạn tăng gấp 10 lần nhưng thu nhập của bạn có thể là không hoặc tăng lên cả trăm lần.