Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh hay mở rộng một phân khúc thị trường. Các doanh nghiệp đều chú ý đến mô hình kinh doanh phù hợp với khách hàng mục tiêu trên thị trường mà họ muốn hướng đến. Việc quyết định lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Điều này quyết định sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp.
Trong thời kỳ công nghệ phát triển vượt bật hiện nay, cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt. Để kết nối được với khách hàng tiềm năng, hàng loạt mô hình kinh doanh được ra đời. Trong đó, mô hình kinh doanh ẩn doanh thu là bước đột phá cho các doanh nghiệp trong thời đại hiện nay.
Vậy, mô hình kinh doanh ẩn doanh thu mang lại hiệu quả kinh doanh như thế nào? Hãy cùng BIT Group tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Xem thêm: Đỉnh cao Marketing trên sàn thương mại điện tử
Nội dung chính
1. Mô hình kinh doanh là gì?
Một trong những yếu tố góp phần vào sự thành công của các doanh nghiệp là mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh giúp mở ra các giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Nó chỉ ra rằng sự dự định giá trị, mô hình giá trị, giá trị tài chính và mạng giá trị chỉ rõ cấu tạo chính hoặc kích thước của mô hình kinh doanh.
Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình kinh doanh không chỉ đơn giản phục vụ cho vấn đề lợi nhuận hay tiết giảm chi phí mà còn liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh còn cho bạn biết được những giá trị mà bạn cung cấp có cần thiết cho người dùng hay không. Từ đó, bạn có những giải pháp để đem đến khách hàng những giá trị hữu ích, thứ giúp bạn sống sót trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Xem thêm:Các sản phẩm siêu lợi nhuận khi kinh doanh online 2022
2. Các ví dụ điển hình về mô hình kinh doanh
Mô hình cắt giảm trung gian (Cutting out the middleman model)
Cắt giảm trung doanh được hình thành từ việc cắt giảm chi phí để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Dưới sự phát triển của Internet hiện nay, thay vì phải thông qua các kênh phân phối truyền thống (qua nhiều giai đoạn từ nhà Phân phối => Đại lý => Điểm bán => Khách hàng) thì thông qua mạng xã hội hay internet thì nhà phân phối có thể đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng mà không phải thông qua bất kỳ trung gian nào.
Mô hình bán hàng trực tiếp (Direct Sales Model)
Bán hàng trực tiếp là việc tiếp thị và bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng mà không phải thông qua bất kỳ kênh phân phối bán lẻ nào.
Nhượng quyền thương mại (Franchise)
Nhượng quyền thương mại là một mô hình kinh doanh khá thành công hiện nay. Đây là mô hình mà cá nhân hoặc doanh nghiệp được nhượng quyền sẽ được quyền sử dụng mô hình kinh doanh thành công của bên nhượng quyền và thực hiện kinh doanh.
Xem thêm: Xây dựng mô hình kinh doanh
3. Sự đột phá mô hình kinh doanh ẩn doanh thu
Ngày nay, Internet là thứ không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Nhiều mô hình kinh doanh được thành lập dựa trên các nền tảng Internet. Trong đó, mô hình kinh doanh ẩn doanh thu đang dần phổ biến hơn.
Cụ thể, Google và Facebook là hai trong số những nền tảng lớn nhất hiện nay. Hẳn bạn đã từng thắc mắc không biết rằng các ông lớn này kiếm tiền bằng cách nào khi mà họ chỉ cung cấp ứng dụng miễn phí cho hàng tỷ người sử dụng.
Thật chất, khi bạn sử dụng ứng dụng do những kênh này cung cấp, họ sẽ thu thập dữ liệu của bạn và bán cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ, khi bạn sử dụng google, công cụ này sẽ thu thập những nội dung mà bạn sử dụng như nội dung tìm kiếm, số lượt tìm kiếm. Sau đó, họ sẽ bán thông tin đó dưới dạng quảng cáo cho các doanh nghiệp khác.
Ngoài ra, những ứng dụng này thu thập các hành vi người dùng, lượt xem lượt tương tác,… Từ đó họ sẽ cho phép chạy quảng cáo trên trang web mà bạn sử dụng.
Các mô hình này đều dùng mô hình tạo doanh thu ẩn vì những dịch vụ này hoạt động tốt đến mức hầu như người sử dụng hầu như không phát hiện ra dữ liệu của họ đang được bán cho mục tiêu giới thiệu.
Trên đây, BIT Group vừa chia sẻ cho bạn về sự đột phá mô hình kinh doanh ẩn doanh thu. Hy vọng bài viết đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích về kinh doanh. Hãy theo dõi BIT Group để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.