Thực tế, người dân Việt Nam hiện nay có điều kiện kinh tế ngày càng được cải thiện khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến không ngừng tăng. Khách hàng lựa chọn những nơi bán hàng online có tính ưu việt, tiện lợi, nhanh chóng trong các giao dịch mua hàng. Trên thị trường hiện có rất nhiều đối thủ không ngừng cải tiến chất lượng, sản phẩm, dịch vụ, truyền thông quảng cáo. Vậy làm cách nào để tạo nét độc đáo, thu hút khách hàng? Dưới đây, BIT Academy sẽ hướng dẫn bạn các kỹ năng kinh doanh online hiệu quả giúp giữ chân khách hàng cũ, gây ấn tượng tốt với những khách hàng tiềm năng.
Nội dung chính
Kỹ năng kinh doanh online với Livestream bán hàng trên MXH
Đây đang là xu hướng nổi bật được nhiều đơn vị bán hàng online áp dụng nhiều hiện nay. Hình thức này thực sự mang lại hiệu quả với số lượng đơn hàng tăng đột biến.
Một số lưu ý khi thực hiện bán hàng thông qua livestream:
- Thông báo cụ thể thời gian livestream, sản phẩm mà bạn sẽ bán và giá cả dự định. Bên cạnh đó, thông báo chương trình khuyến mãi bạn sẽ thực hiện cho khách hàng biết và sắp xếp theo dõi.
- Khuyến khích khách hàng chốt đơn sản phẩm ngay trên livestream để được giá tốt.
- Kéo dài thời gian livestream để gia tăng lượt xem, lượt tương tác cho trang bán hàng.
Đăng ảnh sản phẩm thật, ảnh tự chụp
Các hình ảnh cụ thể do bạn tự chụp chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách hàng hơn hẳn các hình ảnh trên mạng.
Khách hàng ngày nay luôn có nhu cầu “xem ảnh thật” trước khi mua sản phẩm, mặt hàng bất kì. Do đó đây cũng có thể xem là một hành động chiều theo ý khách hàng. Hơn nữa, sử dụng ảnh tự chụp sẽ giúp tránh các vấn đề liên quan đến bản quyền hình ảnh hay khiếu nại.
Phản hồi bình luận hoặc tin nhắn nhanh chóng, kịp thời
Như đề cập lúc đầu, nhu cầu mua sắm online phát triển mạnh bởi sự tiện lợi, nhanh chóng mà loại hình này mang lại. Điều đó có nghĩa là họ không có nhiều thời gian để tìm hiểu tại cửa hàng truyền thống.
Họ bình luận hay nhắn tin nghĩa là họ đang quan tâm đến sản phẩm của bạn. Kỹ năng kinh doanh online hiệu quả là trong trường hợp này bạn phải phản hồi ngay lập tức.
Đây chính là cách kinh doanh online hiệu quả trên MXH, hay sàn TMĐT. Chúng giúp rút ngắn khoảng cách giữa người mua và người bán hàng. Cố gắng phản hồi những thắc mắc của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể. Cách tốt nhất để phản hồi nhanh chóng những bình luận, tin nhắn này là cửa hàng của bạn nên có nhân viên trực page bán hàng online.
Kinh doanh online hiệu quả với nhiều chương trình khuyến mãi “hot”
Trong kinh doanh online, bạn càng tạo nhiều chương trình khuyến mãi hot, hấp dẫn và độc đáo, bạn sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng và bán được nhiều sản phẩm hơn.
Một số loại chương trình khuyến mãi giúp bạn kinh doanh online đắt khách có thể kể đến:
- Xây dựng chương trình khuyến mãi trên nhiều kênh bán hàng
- Khuyến mãi dạng thẻ thành viên, tích điểm cho lần mua sau
- Khuyến mãi dạng tặng quà kèm
Xem thêm: Kinh doanh online: xu hướng lựa chọn đến từ nhiều thương hiệu
Quá trình mua hàng đơn giản, thuận tiện
Đối với kinh doanh online thì quá trình mua hàng rất quan trọng, đây càng là khâu mang tính quyết định. Hãy đơn giản hoá quá trình mua hàng. Chỉ cần những bước thu thập thông tin cá nhân, cách thức thanh toán, vận chuyển của khách hàng là đủ. Nên đặt mình vào vị trí người mua trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Thanh toán bảo mật, nhanh chóng
Quá trình này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Hệ thống thanh toán bao gồm nhiều thông tin cá nhân liên quan trực tiếp tới tài chính của khách hàng. Vì vậy phải đảm bảo nó an toàn, có những biện pháp phòng chống kẻ gian can thiệp đánh cắp, sửa đổi. Tốt nhất là tích hợp hệ thống thanh toán của bên thứ ba để phòng ngừa sự cố. Khi khách hàng cảm thấy yên tâm thì họ mới thường xuyên mua hàng của bạn.
Tối ưu chính sách giao hàng
Một trong những vấn đề khi kinh doanh online là lời phàn nàn của khách hàng về khâu giao hàng. Dù sản phẩm của bạn có đẹp và chất lượng như thế nào nhưng chi phí giao hàng cao hoặc chậm trễ cũng khiến khách hàng “ngoảnh mặt đi”.
Về chi phí giao hàng: người mua hàng thường đưa ra sự so sánh phí giao hàng của các dòng hàng giống nhau, chất lượng tương đương nhau giữa các cửa hàng. Sau đó họ sẽ ưu tiên mua hàng ở nơi có phí giao hàng thấp hơn. Lời khuyên khi kinh doanh online là hãy cố gắng tối giảm chi phí giao hàng. Nếu có thể hãy miễn phí với một số đơn hàng trong khu vực lân cận của cửa hàng.
Về thời gian giao hàng: kỹ càng khi đặt lịch giao hàng với khách hàng, tránh tình trạng hai bên không thống nhất được thông tin. Trong trường hợp không thể giao hàng như đúng hẹn, hãy gọi điện thoại và xin lỗi khách hàng. Điều đó giúp khách hàng có thiện cảm hơn với cửa hàng của bạn.
Chính sách chăm sóc khách hàng sau mua một cách hợp lý
Việc đầu tư vào việc chăm sóc khách hàng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều khách hàng hơn trong tương lai.
Bán hàng thành công không chỉ dừng lại ở viêc bạn chốt được bao nhiêu đơn hàng. Mà nó còn thể hiện ở việc cửa hàng mang lại sự hài lòng, niềm tin cậy nơi khách hàng. Tạo nên thiện cảm để họ quay lại cửa hàng mua tiếp ở những lần sau.
Một số gợi ý cho chính sách chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng mà bạn có thể thực hiện:
- Gọi điện hỏi thăm khách hàng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm
- Áp dụng chế độ bảo hành, đổi trả khi sản phẩm bị lỗi
- Hỗ trợ hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho khách hàng
- Triển khai chính sách hoàn tiền hợp lí khi sản phẩm gặp lỗi
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các khóa học về kinh doanh online của BIT Academy để có thêm nhiều kiến thức và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Hy vọng những chia sẻ về kỹ năng kinh doanh online sẽ phần nào giúp bạn nhận ra những yếu tố quan trọng trong bán hàng online. Bên cạnh đó là tìm ra những thiếu sót trong việc kinh doanh online để thúc đẩy doanh số bán hàng một cách tốt hơn.
Xem thêm: Nghệ thuật chốt đơn nhanh chóng khi bán hàng online