16/03
2022

Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm đơn giản nhất

Để xây dựng hình ảnh cho bất kỳ sản phẩm/ dịch vụ hay doanh nghiệp, cá nhân… Đều cần phải trải qua một quá trình lâu dài. Từ việc nghiên cứu, phân tích các đối thủ cạnh tranh đến các ưu điểm của sản phẩm / dịch vụ. Cho đến sự sáng tạo và phát triển dựa trên giá trị cá nhân của sản phẩm / dịch vụ đó.

Quá trình này đòi hỏi sự nghiên cứu, phân tích và làm rõ nhiều vấn đề. Bằng cách tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi khác nhau. Trên cơ sở này, tìm ra phương thức tốt nhất, hiệu quả nhất và bền vững nhất để xây dựng và phát triển sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Hãy cùng BIT Academy tìm hiểu Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm đơn giản nhất nhé!

Sản phẩm là gì? – Product

Theo Kotler & Keller (2015): “Sản phẩm là những gì được cung cấp cho thị trường để đáp ứng một mong muốn hoặc nhu cầu. Bao gồm hàng hóa, dịch vụ, trải nghiệm, sự kiện, con người, địa điểm, tài sản, tổ chức, thông tin và ý tưởng”.

Có thể hiểu đơn giản, sản phẩm được bán ra thị trường, phục vụ cho nhu cầu của con người. Và, nhắm tới mục đích nhất định. Thương hiệu là hình ảnh – thứ sẽ gắn liền với sản phẩm. Từ đó, hướng tới xây dựng thương hiệu, tạo dựng hình ảnh mà doanh nghiệp muốn khách hàng nhớ tới.”

Một thương hiệu có nhiều loại sản phẩm khác nhau, với phân khúc và thị trường cũng đa dạng. Để làm nổi bậc cá tính riêng cần nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của từng loại sản phẩm.

Ví dụ, nước là nguồn tài nguyên miễn phí và không thể thiếu trong cuộc sống. Các doanh nghiệp bắt đầu thương mại hóa nó, bằng cách bán nước lọc được đóng trong chai. Nhưng làm sao để khách hàng lựa chọn chai nước của mình thay vì của đối thủ cạnh tranh? câu trả lời là: Xây dựng hình ảnh sản phẩm.

Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm
Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm

Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm

Xác định và nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu

Sự thành công của doanh nghiệp, dựa vào sự ủng hộ của khách hàng. Càng hiểu rõ khách hàng, mỗi bước tiến càng chắc chắn. Nhưng bạn không thể bao quát 100% khách hàng trong thị trường được. Bạn chỉ có thể tập trung đầu tư nhóm khách hàng cốt lõi nhất. 

Để thấu hiểu chân dung khách hàng, hãy tạo một Profile càng chi tiết càng tốt. Nghiên cứu từ tuổi tác, giới tính, khu vực, vùng miền, sở thích, thói quen. Cho đến thiết bị, hành vi, nghề nghiệp, thu nhập.

Sâu hơn, sẽ có những yếu tố như:

  • Mục tiêu (trong cuộc sống và công việc).
  • Động lực.
  • Điều gì/ ai truyền cảm hứng tới họ.
  • Thương hiệu sản phẩm họ đang gắn kết.

Xây dựng đặc tính của sản phẩm phù hợp thị trường mục tiêu

Xây dựng hình ảnh sản phẩm, mục tiêu cuối cùng là muốn khách hàng nhớ đến sản phẩm. Và khi có nhu cầu, sản phẩm của mình sẽ xếp hạng đầu tiên trong nhận thức của họ. Cho nên đặc tính của sản phẩm phải được xây dựng dựa trên nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Có thể xây dựng hệ thống thu thập phản hồi của khách hàng. Từ những trải nghiệm thực tế với sản phẩm. Họ cảm nhận thế nào? Chất lượng sản phẩm có tối ưu? Bao bì sản phẩm có bắt mắt? Họ có yêu cầu gì về việc cải tiến? Hay có đặc tính nào của sản phẩm khiến họ ấn tượng? Từ đó, cải thiện những thiếu sót, phát triển những điểm nổi bậc khi xây dựng hình ảnh sản phẩm.

>>> Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu “bứt phá” thời kỳ mới

Sản phẩm giải quyết được nhu cầu gì?

Khi giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể nhấn mạnh nó là gì, giải thích tại sao nó quan trọng. Nhưng cuối cùng, người dùng vẫn quan tâm đến lợi ích nhiều hơn. Họ có nhu cầu và chỉ cần biết sản phẩm của bạn có giải quyết được nhu cầu đó không. 

Thay vì giải thích dài dòng điều gì làm cho sản phẩm trở nên hoàn hảo như thế nào. Hãy hướng khách hàng đến những lợi ích của sản phẩm và những gì họ sẽ nhận được khi sử dụng nó. 

Tập trung vào lợi ích sản phẩm
Tập trung vào lợi ích sản phẩm

Một sản phẩm có giá trị thực rõ ràng và mới mẻ sẽ có nhiều lợi ích. Chẳng hạn như bạn sẽ tạo ra sự khác biệt mạnh mẽ mà chỉ công ty của bạn mới có. Điều này sẽ không chỉ tăng số lượng khách hàng, mà còn là chất lượng của khách hàng tiềm năng. Không chỉ vậy, nếu một sản phẩm được đánh giá đúng giá trị thực của nó. Sản phẩm đó sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn và có lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Chú trọng thông điệp truyền tải

Trong quảng bá hình ảnh sản phẩm và thiết lập các kênh tiếp cận với khách hàng. Người làm thông điệp truyền thông cần lưu ý những điều sau nếu không muốn chiến dịch của mình thất bại:

  • Đơn giản hóa các thông điệp truyền thông. Ưu tiên sự đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu đối với khách hàng. Thông điệp càng súc tích ngắn gọn, càng mang lại hiệu quả cao. 
  • Thông điệp cần chân thật, uy tín, mang ý nghĩa chủ đạo. Để lại được ấn tượng và sự quan tâm của khách hàng.
  • Sử dụng từ ngữ phổ thông nhất, đảm bảo mọi người đều hiểu được.
  • Lưu ý quan trọng nữa là thông điệp phải phù hợp với văn hóa, phong tục, và tín ngưỡng của đối tượng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả truyền thông bằng thông điệp.

>>> Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Cho khách dùng thử

Mẫu thử sản phẩm là một trong những phương tiện quảng bá vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. Sau khi khách hàng đã trải nghiệm thử, họ sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm. Dễ dàng đánh giá và đưa ra quyết định mua hàng. Việc cần làm là lựa chọn những địa điểm nhất định và đặt booth quảng cáo có bày các sản phẩm mẫu. Cũng như có thể bán trực tiếp ngay tại đó. Địa điểm có thể lựa chọn như: các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, …

Cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm
Cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm

Cách này giúp đưa sản phẩm gần hơn đến người tiêu dùng. Thay vì chỉ được nghe, nhìn các mẫu quảng cáo. Người dùng có thể trải nghiệm trực tiếp và có nhận định về hình ảnh sản phẩm đó cho cá nhân họ.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về xây dựng hình ảnh sản phẩm cho doanh nghiệp mình. Chia sẻ những mong muốn của bạn về xây dựng hình ảnh sản phẩm với chúng tôi qua BIT Academy để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Translate »