Việc xây dựng chiến lược kinh doanh là một trong những bước đầu quan trọng giúp cho công cuộc khởi nghiệp có hiệu quả và thêm vững chắc. Khi bắt đầu kinh doanh, các bạn không nên bỏ qua các bước cơ bản sau để tạo nền móng vững chắc cho việc kinh doanh.
Nội dung chính
Xác định ý tưởng kinh doanh
Việc lựa chọn lĩnh vực, mặt hàng kinh doanh phù hợp sẽ giúp hạn chế rủi ro khi bắt đầu. Đây cũng được xem là cơ hội phát triển vững mạnh trong tương lai. Cách tốt nhất để tìm một sản phẩm để bán ngoài theo sở thích cá nhân còn bao gồm các chiến lược như:
Nghiên cứu các sản phẩm hiện có: xem xét các đánh giá phản hồi về sản phẩm trên thị trường. Việc này để xem liệu có những phàn nàn về các sản phẩm phổ biến hay không. Từ đó bạn có thể xác định và khắc phục được những vấn đề đó.
Tận dụng các xu hướng: trên thị trường hiện nay có một sản phẩm cụ thể dường như xuất hiện ở mọi nơi. Nếu bạn có một ý tưởng muốn tận dụng tối đa một mặt hàng phổ biến thì đó có thể là ý tưởng kinh doanh hay ho đấy.
Tìm tên doanh nghiệp
Đặt tên để làm rõ những gì bạn làm, ngắn gọn và dễ nhớ, và tên đó chưa được sử dụng trong ngành của bạn. Hãy tạo ra một cái tên thương hiệu độc đáo, không kém phần thu hút.
Một cái tên mạnh thường sẽ có một vài đặc điểm sau:
- Ngắn gọn và đơn giản: để khách hàng nhanh chóng nhớ được tên của mình cách tốt nhất là tránh một cái tên quá dài. Một hoặc hai từ là lý tưởng. Ba đến bốn từ ngắn cũng có thể hoạt động tốt nếu chúng tạo ra một cụm từ dễ nhớ.
- Khác biệt: có thể hữu ích nếu bạn tránh những cái tên tương đồng trong cùng ngành để tìm ra một cái tên thực sự nổi bật.
Xem thêm: 5 tips đặt tên cho cửa hàng online tạo ấn tượng mạnh và thu hút khách hàng
Viết kế hoạch kinh doanh của bạn
Viết kế hoạch kinh doanh giúp kiểm chứng và chính thức hóa ý tưởng của bạn. Đồng thời cũng giúp bạn suy nghĩ về các phương pháp phát triển thương hiệu.
Khi tạo kế hoạch của bạn, hãy chú ý đến các phần phân tích cạnh tranh và phân tích SWOT. Nghiên cứu liên quan sẽ là những thông tin giúp bạn chắc chắn đang đi đúng hướng.
Xem thêm: Phương pháp xây dựng hình ảnh sản phẩm đơn giản nhất
Hiểu tài chính kinh doanh
Mục tiêu chung của bất kỳ doanh nghiệp nào là kiếm tiền. Một phần không thể thiếu trong việc bắt đầu học kinh doanh là quản lý dòng tiền. Bạn sẽ cần biết những điều cơ bản để bắt đầu và mở rộng kiến thức khi bạn phát triển.
Nếu sau tính toán, bạn thấy cần nhiều tiền hơn số tiền bạn có thể chi trả, bạn có thể xem xét các tùy chọn như khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ hoặc chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng.
Ghi chép chính xác, rõ ràng về thu nhập và chi phí của bạn. Điều này giúp bạn theo dõi dòng tiền một cách chặt chẽ. Ngoài ra giúp chuyển đổi suôn sẻ sang làm việc với kế toán hoặc người ghi sổ sau này.
Bạn nên cân nhắc việc mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và lấy thẻ tín dụng doanh nghiệp. Riêng biệt tài chính cá nhân và tài chính nghề nghiệp làm cho việc đóng thuế doanh nghiệp của bạn đơn giản hơn nhiều. Nó cũng có thể giúp bạn tự động hóa một số bước tài chính để bắt đầu kinh doanh.
Chọn mô hình kinh doanh
Mô hình doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến các bộ phận quan trọng của doanh nghiệp. Có thể là từ thuế đến hoạt động kinh doanh và trách nhiệm của bạn. Lựa chọn mô hình phù hợp là cân bằng các biện pháp bảo vệ pháp lý và tài chính bạn cần. Đây là một quyết định quan trọng và bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi bắt đầu kinh doanh.
Giấy phép kinh doanh
Để hoạt động hợp pháp, điều bạn cần làm là xem xét những giấy phép và quy định của nhà nước. Doanh nghiệp cần tuân theo luật điều chỉnh các doanh nghiệp trong khu vực, cũng như các quy luật và quy định cụ thể cho ngành.
Điều quan trọng là bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư để nhận được lời khuyên trước khi bạn bắt đầu kinh doanh. Để tránh những rắc rối về sau, bạn nên đầu tư thời gian và tiền bạc trước để được tư vấn pháp lý.
Tìm địa điểm kinh doanh
Khi bạn đã có kế hoạch kinh doanh thì điều đó sẽ dễ dàng để định hướng loại không gian bạn cần cho doanh nghiệp của mình.
Hãy xem xét những câu hỏi sau để thu hẹp những điều bạn cần từ địa điểm kinh doanh:
- Bạn cần bao nhiêu không gian cho sức chứa hàng?
- Bạn có kế hoạch cho việc cung cấp bán lẻ trực tiếp không?
- Bạn sẽ đóng gói và vận chuyển các đơn đặt hàng từ địa điểm nào? Tùy thuộc vào quy mô hoạt động vận chuyển của bạn. Điều đó có thể cần nhiều không gian hơn bạn có sẵn trong văn phòng tại nhà.
Bắt đầu đi vào hoạt động doanh nghiệp của bạn
Sau quá trình chuẩn bị đã đến lúc bạn thực hiện bước vô cùng quan trọng và khó khăn nhất. Một sự chuẩn bị kĩ lưỡng là bước đệm tốt để hỗ trợ việc ra mắt. Bạn có thể tập trung vào Marketing và những đơn hàng đầu tiên.
- Tận dụng mối quan hệ: Quảng cáo thương hiệu của bạn trước tiên và quan trọng nhất là diễn ra trên các MXH. Gửi email riêng tư yêu cầu hỗ trợ, hoặc đơn giản như một lượt chia sẻ trên MXH. Đây là cơ hội để tạo chặng đường dài để đạt được sức hút.
- Cân nhắc trong việc ưu đãi: Tặng mã giảm giá phù hợp với lợi nhuận cho những khách hàng đầu tiên có thể giúp bạn thu hút sớm. Nhất là khi thương hiệu của bạn vừa thành lập và chưa có nhiều đánh giá của khách hàng.
- Thử nghiệm chạy quảng cáo trên nền tảng MXH: quảng cáo là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng tiềm năng. Thử nghiệm sớm và đúc kết từ kết quả có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Từ đó sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo khi bạn mở rộng quy mô.
Trên đây là những chia sẻ của BIT Academy về những bước đệm dành cho người mới bắt đàu kinh doanh. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong chặng đường khởi nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: 6 ý tưởng khởi nghiệp độc đáo