Website được ví như cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu một website riêng của mình nhằm giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp và tương tác với khách hàng. Những website chuẩn SEO sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao thứ hạng hơn và dễ dàng tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng hơn. Nhưng, việc thiếu hiểu biết và sai lầm khi xây dựng website sẽ ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp. Sau đây, hãy cùng BIT Academy tìm hiểu về những sai lầm cần tránh khi xây dựng website kinh doanh nhé!
Nội dung chính
1. Thiết kế website một cách nửa vời
Nhiều doanh nghiệp hiện nay không xác định được mục đích của việc xây dựng website. Họ xây dựng website chỉ để “cho có” nhằm theo xu thế nên họ xây dựng website rất nửa vời. Hầu hết, họ thường lao vào thiết kế website mà không hiểu rõ được những chức năng cũng như nhu cầu của doanh nghiệp. Thêm vào đó, họ không xác định được đối tượng xem trang web của họ là ai. Vì thế, việc xác định mục tiêu xem trang là tất yếu khi xây dựng website. Có thể, người xem là khách hàng, nhà đầu tư, nhân viên nội bộ,…
Bên cạnh đó, vì thiết kế website nửa vời nên họ thường sử dụng các Theme WordPress miễn phí. Đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng khi thiết kế website. Việc tiết kiệm chi phí không phù hợp dẫn đến sử dụng các Theme WordPress miễn phí này gây ảnh hưởng cực lớn đến website. Các Theme WordPress thường có những lỗi ảnh hưởng đến website như sau:
- Theme miễn phí chứa những URL không mong muốn ở cuối trang.
- Không tối ưu hóa chuẩn SEO.
- Không hỗ trợ cập nhật và ảnh hưởng trải nghiệm của khách hàng.
- Các tính năng bị giới hạn.
- Không tương thích với Plugin.
Từ việc thiết kế website nửa vời dẫn đến những ảnh hưởng không mong muốn cho doanh nghiệp. Đến khi nhận ra sai lầm thì chi phí khắc phục sẽ rất lớn hoặc thậm chí không thể khắc phục.
Xem thêm: Kỹ năng kinh doanh đắt giá để giữ chân khách hàng online
2. Không thường xuyên quản lý và chăm sóc website
Một sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp khi xây dựng website chính là không quản lý và chăm sóc tốt cho nó. Việc này khiến cho website không thể phát huy được tối ưu tác dụng của nó. Như đã nói ở trên, website là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chúng là cở sở nền tảng để thúc đẩy quảng cáo và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Nhưng, một cây cầu bị bỏ rơi trong thời gian dài sẽ trở nên mục nát. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Để thu hút và tiếp cận khách hàng hiệu quả cần có quá trình quản lý, cập nhật và chăm sóc website thường xuyên. Nội dung quá cũ, nhàm chán, thông tin không hữu ích và thiếu tính cập nhật sẽ gây ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của khách hàng.
Bên cạnh đó, các website thường xuyên bị những lỗi cơ bản như: lỗi link, tốc độ tải trang chậm,… sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và sẽ khiến họ rời bỏ bạn.
3. Website không thân thiện với thiết bị di động
Ngày nay, lượng truy cập vào internet tăng cao và phần lớn đều sử dụng thiết bị di động cho mục đích giải trí và giao dịch thương mại. Vì thế, thân thiện với theiets bị di động là một tiêu chí bắt buộc hiện nay.
Việc thiết kế website thân thiện với thiết bị di động cho khách hàng có trải nghiệm tốt nhất có thể mà không ảnh hưởng đến nội dung hay chất lượng của website.
Việc này giúp khách hàng có thể truy cập vào website của bạn ở bất cứ đâu trên mọi thiết bị di động, tại mọi thời điểm với trải nghiệm tuyệt vời.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
4. Nhồi nhét quá nhiều tính năng cho website
Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng website càng nhiều tính năng sẽ đem lại lợi ích cho người sử dụng. Trên thực tế, việc nhồi nhét quá nhiều tính năng không những không đem lại lợi ích mà còn trở nên khó khăn cho người dùng. Quá nhiều tính năng trong một website sẽ gây khó khăn cho người dùng trong việc tìm kiếm thông tin.
Thay vì nhồi nhét những tính năng dư thừa vào website, chúng ta nên chọn lọc những tính năng chủ yếu cho trang web mà người dùng thường xuyên tìm kiếm và sử dụng chúng.
5. Bố cục không hợp lý, tính điều hướng kém
Việc xây dựng một bố cục thông minh là điều cần thiết khi thiết kế website. Việc đầu tiên mà khách hàng khám phá website của bạn chính là tìm kiếm thông tin mà họ mong muốn. Nếu không tìm được hoặc quá khó để tìm, họ sẽ rời bỏ ngay lập tức. Việc xây dựng một bố cục hợp lý sẽ làm tăng trải nghiệm của khách hàng và giúp họ ở lại website của bạn lâu hơn, giúp doanh nghiệp có nhiều khách hàng hơn.
Song, hệ thống điều hướng đơn giản, tối ưu cho người dùng cũng làm tăng trải nghiệm của khách hàng.
Xem thêm: TOP 7 sai lầm cần tránh khi thiết kế website doanh nghiệp
6. Sử dụng dịch vụ thiết kế website giá rẻ và thiếu uy tín
Đa số người tiêu dùng hiện nay đều mua sắm thông qua website và mạng xã hội. Vì thế, website được xem là kênh quảng bá thương hiệu và gia tăng doanh thu hiệu quả nhất. Do đó, việc sở hữu một website chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Cũng bởi vì tầm quan trọng của website như thế mà các dịch vụ xây dựng website giá rẻ mọc lên như nấm. Không ít doanh nghiệp đã lực chọn các dịch vụ này chỉ nhằm tiết kiệm chi phí một cách không hợp lý. Từ đó, những lỗi tuy cơ bản nhưng khá nhiều khiến cho các doanh nghiệp này phải chịu khoảng chi phí khá cao cho việc khắc phục website. Điều này không những không tiết kiệm cho doanh nghiệp mà còn gây tổn hại và mất đi tính cạnh tranh trên thị trường.
Trên đây, BIT Academy đã giới thiệu đến bạn những sai lầm cần tránh khi xây dựng website kinh doanh. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Hãy theo dõi BIT Academy để biết thêm nhiều kiến thức thú vị và bổ ích nhé!