Ngay cả trong các doanh nghiệp hoạt động truyền thống việc chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng. Ngày nay việc kinh doanh trực tuyến đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử thì tầm quan trọng của nó càng được nâng cao. Với số lượng đối thủ cạnh tranh lớn, thị trường thay đổi liên tục, cùng lượng dữ liệu lớn mỗi ngày. Vậy cụ thể thì vai trò của chăm sóc khách hàng trên sàn thương mại điện tử là gì? Hãy cùng BIT Academy tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.
Nội dung chính
Chăm sóc khách hàng trên sàn thương mại điện tử là gì?
Đối với sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ không thể trực tiếp tương tác với khách hàng. Vì thế việc sử dụng các công cụ hỗ trợ như email, điện thoại, hay chatbox là cần thiết. Để có thể chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả và đem lại trải nghiệm tốt nhất. Bằng những công cụ sẵn có, doanh nghiệp cần giải quyết các vấn đề của khách hàng nhanh chóng. Cùng với đó là các hoạt động sau mua hàng để tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Từ đó tạo và giữ được khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Vai trò của chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp
Việc tạo nên mối liên kết giữa khách hàng với doanh nghiệp luôn rất quan trọng. Nhưng trong thời đại số hiện nay vai trò của nó còn hơn việc gìn giữ mốt quan hệ. Việc xử lý những số lượng lớn hiện nay còn lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dưới đây là những vai trò của chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp.
Tạo sự ăn ý giữa Marketing và Sales
Những số liệu của chăm sóc khách hàng giúp cho ta có thể theo dõi tiến trình của Marketing và Sales. Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing thông qua mức độ hài lòng của khách. Hay đội Sales sẽ có thể biết được những lý do khách quan khiến khách hàng không hài lòng, điều có thể khiến họ từ chối mua hàng. Từ đó đưa ra được những chiến dịch Marketing hiệu quả tới đúng đối tượng khách hàng. Và đội ngũ Sales cũng có tư vấn đúng trọng tâm khách hàng cần. Nhờ vậy mà gia tăng được mức độ chuyển đổi đơn hàng. Tránh bỏ sót những khách hàng có nhu cầu và gia tăng độ hài lòng với thương hiệu.
Tận dụng lợi thế Big Data
Khi khách hàng tiếp cận doanh nghiệp qua các sàn thương mại điện tử thì các thông tin của khách đều được lưu trữ lại. Với dữ liệu thu thập được thì đội Marketing có thể nghiên cứu để đưa ra chiến lược phù hợp. Đội ngũ Sales có thể đưa quy trình bán hàng phù hợp với từng nền tảng. Còn đội ngũ chăm sóc khách hàng có thể tận dụng để duy trì mối quan hệ khách hàng. Cụ thể những ngày lễ, những ngày đặt biệt, ngày sinh nhật của khách hàng. Thì doanh nghiệp có thể sử dụng email chúc mừng hay có những ưu đãi đặc biệt. Nhờ thế tạo nên lợi thế lớn trong môi trường cạnh tranh hiện nay. Giờ đây thông tin chính là sức mạnh, những ai tận dụng được sức mạnh này sẽ có thể chiến thắng.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Hiện nay, cuộc chiến giá cả diễn ra cực kỳ tàn khốc. Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vững mạnh mới có thể trụ lại. Thay vì phải đâm đầu vào một cuộc chiến khó khăn như vậy thì chúng ta có thể tập trung vào chăm sóc khách hàng. Giúp cho những trải nghiệm của khách từ khi biết đến sản phẩm, mua hàng, sau mua hàng đều tốt. Từ đó tạo nên được những người khách hàng trung thành với thương hiệu doanh nghiệp. Để họ đến với doanh nghiệp không phải chỉ vì giá sản phẩm rẻ hơn. Nhờ vậy mà gia tăng khả năng quay lại mua hàng hoặc giới thiệu bạn bè của khách hàng.
XEM THÊM: Tổng hợp các cách nâng cao trải nghiệm khách hàng hiệu quả
Tăng doanh thu, giảm chi phí cho doanh nghiệp
Vai trò quan trọng nhất của chăm sóc khách hàng chính là việc tăng doanh thu, giảm chi phí. Vì chi phí cho việc tiếp cận khách hàng cũ giúp tiết kiệm từ 4-6 lần so với khách hàng mới. Ngoài ra, tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng của khách hàng cũ lên tới 70%. Điều đó chứng tỏ được tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng trên các sàn thương mại điện tử.
XEM THÊM: Chiêu thức thu hút khách hàng trên sàn thương mại điện tử
Hi vọng thông qua bài viết trên, BIT Academy giúp bạn hiểu thêm về vai trò của việc chăm sóc khách hàng trên các sàn thương mại điện tử. Từ đó có những quyết định phù hợp cho chính doanh nghiệp của mình.