09/06
2022

Talkshow Lãnh đạo và chiến lược “bẻ gãy” trong chuyển đổi số

Chương trình dành cho các doanh nghiệp đang mong muốn ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất và kinh doanh nhằm bắt kịp xu hướng ở thời đại mới.

Chiến lược “Bẻ Gãy” – Disruptive Business Strategy được xem là một trong những chiến lược đang được các doanh nghiệp lớn lưu tâm và triển khai trong suốt thời gian qua. Để xây dựng một chiến lược “bẻ gãy” hiệu quả trong môi trường siêu cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp cần tập trung vào ba hoạt động chính:

  • Định hình tầm nhìn “Shaping View”
  • Định hình nền tảng hoạt động “Shaping Platform”
  • Định hình hành vi và tài sản “Shaping Acts and Assets”

Nằm trong Dự án vietnam2030.vn với chuỗi chương trình đồng hành cùng 500.000 Doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả, vào thứ 4 ngày 01 tháng 12 năm 2021 Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam, Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, Saigon Times Club, Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA HCM) và BIT Group phối hợp tổ chức buổi talkshow online với chủ đề:  “LÃNH ĐẠO VÀ CHIẾN LƯỢC “BẺ GÃY” TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ”. Với mong muốn giải đáp những thắc mắc và tìm được hướng đi cho các doanh nghiệp.

Buổi talkshow với sự góp mặt của anh Cô Gia Thọ (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long) và được điều phối của anh Lê Nguyễn Hồng Phương (Chủ tịch BIT GROUP). Buổi Talkshow đã thu hút hơn 1.200 khán giả đang là chủ doanh nghiệp SMEs, trưởng các bộ phận, phòng ban quan tâm đến vấn đề ứng dụng chiến lược “bẻ gãy” trong doanh nghiệp và thực hiện chuyển đổi số để kinh doanh hiệu quả trong và sau dịch.

Anh Cô Gia Thọ (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long) đã và đang có những hành động và giải pháp quyết liệt trong chuyển đổi số. Với Thiên Long Group, một tập đoàn có bề dày lịch sử qua 40 năm, việc thay đổi là việc rất cần thiết. Tương tự như các tập đoàn lớn khác, Thiên Long Group mạnh dạn “bẻ gãy” những giá trị không còn phù hợp, trong đó mô hình kinh doanh đã xoay chuyển, lấy khách hàng làm trung tâm, lấy trải nghiệm khách hàng làm thước đo phát triển, ứng dụng công nghệ để nhân sự ở Thiên Long thông minh hơn, ra quyết định nhanh hơn và hiệu quả hơn. Chuyển đổi số ở Thiên Long bắt đầu từ việc thay đổi tư duy lãnh đạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và chú trọng chuyển giao thế hệ nhằm thực hiện chiến lược “bẻ gãy” trong thời kỳ đổi mới.

Có thể nói, yếu tố con người, văn hóa doanh nghiệp và tư duy của người lãnh đạo là những giá trị nòng cốt trong thời kỳ chuyển hóa này. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về định nghĩa cũng như cách triển khai một chiến lược “bẻ gãy” hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – đặt câu hỏi : Chiến lược “Bẻ Gãy” là gì? Chiến lược “Bẻ Gãy” trong chuyển đổi số được triển khai như thế nào?

Anh Cô Gia Thọ chia sẻ : Chiến lược bẻ gãy Nên nhìn rộng hơn ra khỏi sự định nghĩa của một chiến lược: đó là sự bẻ gãy trong toàn chuỗi tư duy, phương pháp quản trị & tiếp cận:

+ Thứ nhất là WHY – Chuyển đổi số để làm gì?

Hãy bẻ gãy tư duy rằng “chuyển đổi số” là một quyết định hợp thời. Thà là không làm, chứ khi đã làm hãy có tư duy rõ ràng “Tôi chuyển đổi số vì chắc chắn nó sẽ giúp business tôi tối ưu hơn ở những phương diện cụ thể”. Đừng làm vì tư duy “hợp thời”. NHỮNG THỨ SẢN SINH RA CHỈ VÌ HỢP THỜI CUỘC SẼ CHÓNG TÀN CÙNG VỚI THỜI CUỘC

+ Thứ hai là HOW – Bằng cách nào?

Hãy bẻ gãy cách tiếp cận “chuyển đổi số” bằng công nghệ. Cách tiếp cận đúng là đi từ mục tiêu, chẳng hạn như dùng công nghệ để trở nên thông minh hơn trong việc ra quyết định. Trừ khi chúng ta là một công ty công nghệ, còn lại thì CÔNG NGHỆ VỐN SINH RA ĐỂ PHỤC VỤ MỤC TIÊU DOANH NGHIỆP, TỰ NÓ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT MỤC TIÊU

+ Thứ ba là WHO – Con người & công nghệ, ai mới là chủ?

 Hãy bẻ gãy ý đồ dùng “chuyển đổi số” để tạo ra một cuộc trình diễn công nghệ phức tạp và hoành tráng cho người dùng. ĐIỀU ĐÓ SAI. Nên nhớ, con người đứng trên công nghệ và dùng công nghệ, nhưng con người không thể so găng cùng công nghệ. Ví dụ khi chuyển đổi số mang về gấp x100 lần những dữ liệu phân tích chuyên sâu, chất lượng và ấn tượng, nhưng những nhà quản trị thực tế lại chỉ hiểu sâu sắc 10% số đó, còn lại là một mớ hỗn độn & khó hiểu, thì cuối cùng nó chỉ là một cuộc trình diễn công nghệ lãng phí.

HÃY LÀ BUSINESS LEADER, ĐỪNG LÀ DATA READER HAY TECH FOLLOWER. 

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương : Ngoài yếu tố công nghệ, thì đâu là trọng tâm về chuyển đổi số của Thiên Long Group?

Anh Cô Gia Thọ : TRỌNG TÂM CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ, VÀ MỌI CÔNG NGHỆ DÂN DỤNG TRÊN THẾ GIỚI NÀY, LÀ CON NGƯỜI VÀ SẼ PHẢI LUÔN LÀ CON NGƯỜI. BẤT KỲ CÔNG NGHỆ NÀO ĐI NGƯỢC ĐIỀU ĐÓ, SẼ KHÔNG CÓ CHỖ ĐỨNG.

• Hãy nhìn lại 4 cuộc cách mạng công nghiệp từ 1.0 đến 4.0, từ động cơ hơi nước đến trí tuệ nhân tạo. Hãy chỉ ra cho anh bất kỳ một công nghệ nào có thể đứng vững & được đón nhận trong lịch sử loài người MÀ BẢN THÂN CÔNG NGHỆ ĐÓ KHÔNG VÌ CON NGƯỜI?

• Chuyển đổi số ở Thiên Long hết sức đơn giản để hiểu nhưng cũng vô cùng thách thức để tiến hành. Đó là giải phóng mọi cấp độ, từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên vận hành khỏi những công việc tay chân, đồng thời cung cấp cho họ công cụ để ra quyết định hoặc vận hành business thông minh hơn, chuẩn xác hơn, với nguồn lực tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, cái khó nằm ở những cạm bẫy khi làm chuyển đổi số. Khi nhà lãnh đạo có trong tay những công cụ mạnh mẽ hơn, bản năng khiến họ trở nên muốn thâu tóm và kiểm soát hơn. Thay vì là một cuộc cách mạng để vận hành đơn giản & hiệu quả hơn, thì nó dễ sa đà thành một chuỗi các đòi hỏi tinh vi và hoá thành một cấp độ mới của sự kiểm soát. Khi đó, nhà lãnh đạo cần nhìn lại lý do chúng ta bắt đầu chuyển đổi số.

CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÚP CHÚNG TA “DO SMARTER, BE MORE HUMAN” CHỨ KHÔNG PHẢI “CONTROL STRICTER, BE MORE MACHINE”.

Nói cách khác, chúng ta làm ra máy móc để loài người được quyền sống & làm việc đúng bản chất con người hơn, chứ không phải trở nên máy móc hơn.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương : Trong Chuyển đổi số thì yếu tố con người là quan trọng, vậy chiến lược chuyển giao như thế nào tại Thiên Long Group?

– Trong TLG, và chắc là mọi công ty, luôn có ít nhất 3 nhóm thế hệ. Nhóm Cựu Trào, nhóm Chủ Lực và nhóm Tương Lai.

+ Nhóm Cựu Trào: vì đã trải qua nhiều cuộc thay đổi, trải nghiệm thành lẫn bại đều có, nhưng chắc chắn thấy nhiều cuộc cách mạng thất bại, nên nhóm này thật nhìn thấy rủi ro trước khi nhìn thấy cơ hội. Để tác động được nhóm này, không có công thức nào tốt hơn là kết quả.

+ Nhóm Tương Lai: rất hừng hực khí thế, chấp nhận rủi ro, thừa quyết tâm nhưng thiếu phương pháp. Với nhóm này, tốt nhất là tự trải nghiệm và tự vấp ngã trong kiểm soát và hướng dẫn

+ Nhóm Chủ Lực: nhóm này dung hoà giữa sự thận trọng của nhóm Cựu Trào và Sức Bật của nhóm Tương Lai. Đây là nơi đầu tiên và quan trọng nhất cần tìm đến khi cần thực hiện những cuộc cách mạng lớn như Chuyển Đổi Số. Với nhóm này, cách drive tốt nhất thường là một kế hoạch hoàn chỉnh và được triển khai bởi một đội ngũ dung hoà, hiệu quả bởi mọi nhóm trong công ty.

– Về concept là vậy, nhưng trong thực tế, mỗi nhóm sẽ luôn có những giới hạn mà mình không thể vượt qua nổi. Khi đó, sự xung đột xuất hiện. Sẽ luôn có những rủi ro vượt quá sự chịu đựng của nhóm cựu trào, luôn có những sự thận trọng vượt quá tính kiên nhẫn của nhóm tương lai, và luôn có những xung đột của hai nhóm này khiến nhóm Chủ Lực không thể dung hoà. Khi sự xung đột vượt quá kiểm soát – và nó vẫn luôn có nguy cơ xảy ra – nhà lãnh đạo cần nhìn nhận lại mức độ thoả hiệp hoặc mức độ bẻ gãy mà mình chấp nhận.

– Nếu đó là sự bẻ gãy, hãy nhớ lại điều anh chia sẻ.

– Nếu đó là sự thỏa hiệp, hãy luôn có plan B & plan C cho mọi cuộc cách mạng. Đó là lúc một business mới, hoặc một StartUp sẽ đóng vai trò ngọn cờ mới phất.

KHI MỘT SỰ THAY ĐỔI THƯỜNG XUYÊN ĐẶT RA CHO NHÀ LÃNH ĐẠO NHỮNG LỰA CHỌN THỎA HIỆP, NGHĨA LÀ NỘI TẠI BUSINESS ĐÓ CHƯA SẴN SÀNG CHO CUỘC CÁCH MẠNG TOÀN DIỆN. HÃY MỞ RA MỘT CÁNH CỬA BUSINESS MỚI.

CÓ NHỮNG SỰ THAY ĐỔI KHÔNG THỂ DIỄN RA KHI ĐƯỢC THÚC ĐẨY, NHƯNG CHỢT MỘT NGÀY TỰ NÓ THAY ĐỔI CHÓNG VÁNH MÀ KHÔNG CẦN THÊM MỘT ÁP LỰC NÀO.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương : Khẩu vị đầu tư và danh mục đầu tư và cơ hội cho những doanh nghiệp trẻ hiện nay như thế nào?

“Anh sẽ nói những thứ không phải khẩu vị trước. Thiên Long không phải một quỹ đầu tư chuyên nghiệp, mặc dù bọn anh có quỹ khá lớn để đi đầu tư. Do đó, hiệu số tài chính, tiềm năng thị trường và cơ hội phát triển, vốn rất quan trọng, nhưng với quỹ của Thiên Long lại không phải quan trọng hàng đầu”

• TLG không đơn thuần định giá thị trường một doanh nghiệp qua tài sản, doanh thu, lợi nhuận… TLG NHÌN MỘT DOANH NGHIỆP STARTUP HOẶC DOANH NGHIỆP GỌI VỐN BẰNG CHÍNH GIÁ TRỊ CỦA HỌ VỚI CỘNG ĐỒNG VÀ GIÁ TRỊ TƯƠNG HỢP VÀO HỆ SINH THÁI TLG.

• Và hệ sinh thái của TLG hết sức đơn giản thôi: Khoa Học Đào Tạo và Phát Triển Nhân Tài Từ Nhỏ.

• Với hệ sinh thái TLG nói riêng và các StartUp nói chung: đừng để những chiếc mũ mang tên “ngành hàng”, “lĩnh vực” hạn chế chúng ta ngay từ đầu. Bất kỳ một StartUp, doanh nghiệp trẻ nào có những ý tưởng & sản phẩm đột phá với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cộng đồng tương hợp với hệ sinh thái đầu tư của TLG, hãy cứ tìm đến chúng tôi. Từ đầu tư, góp vốn cho đến việc hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, năng lực thương mại hoặc trở thành khách hàng lớn của bạn… tất cả đều được cởi mở.

NẾU BẠN KHÔNG CÓ GIỚI HẠN CƠ HỘI VỚI DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH, THÌ CÁNH CỬA HỢP TÁC VỚI TLG CŨNG MỞ KHÔNG GIỚI HẠN VỚI BẠN.

Đến buổi tọa đàm trực tiếp, doanh nghiệp đã được lắng nghe những chia sẻ, những kiến thức vô cùng thú vị và bổ ích đến từ các khách mời cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề:

✨ Hành trình 40 năm qua của Thiên Long Group như thế nào và Thiên Long Group đã vượt qua đại dịch như thế nào?

✨ Đâu là trở ngại hay là thách thức lớn nhất trong quá trình Thiên Long Group chuyển đổi số?

✨ Vai trò của nhà lãnh đạo ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp trong thời kỳ mới?

✨ Chiến lược “Bẻ Gãy” là gì? Chiến lược “Bẻ Gãy” trong chuyển đổi số được triển khai như thế nào?

✨ Ngoài yếu tố công nghệ, thì đâu là trọng tâm về chuyển đổi số của Thiên Long Group?

✨ Khẩu vị đầu tư, danh mục đầu tư và cơ hội cho những doanh nghiệp trẻ hiện nay như thế nào?

Buổi TALKSHOW “LÃNH ĐẠO VÀ CHIẾN LƯỢC “BẺ GÃY” TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ” đã chia sẻ thêm một phần thông tin nhỏ ở mức ứng dụng, góp phần đưa ra một số giải pháp và giúp các doanh nghiệp SMEs thấy rõ tầm quan trọng của kiến tạo tương lai trong nền kinh tế số

Quý khán thính giả có thể xem lại nội dung buổi livestream ở đây: https://www.facebook.com/BIT.com.vn/videos/274609871372646

Theo YBA HCM

Các bài báo nói về sự kiện:

Báo Kinh tế Sài Gòn  – Chủ tịch TLG: “Đừng xem chuyển đổi số như một xu hướng thời trang!”

Báo Dân Trí – Thiên Long Group: “Nhìn một doanh nghiệp mới bằng chính giá trị của họ” 

Báo Nhịp cầu đầu tư – Để chuyển đổi số, cần “bẻ gãy” trong tư duy.

 

Translate »