Các nhà quảng cáo luôn muốn biết rõ về khách hàng – lứa tuổi, sở thích, mạng lưới bạn bè, họ đăng ảnh gì lên Instagram hoặc nói gì trên Facebook hay họ viết gì trên mạng xã hội.
Chúng ta càng biết nhiều về khách hàng, các quảng cáo sẽ đúng đối tượng và có ý nghĩa hơn – ít ra là trên lý thuyết.. Tuy nhiên cùng một nội dung, nhưng ở thời điểm khác hiệu quả sẽ kém xa. Các chuyên gia tiếp thị luôn chú ý tới khoảnh khắc nhỏ như dịp lễ 14/2 hay giờ vàng trên TV. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời đại di động, trong đó người dùng kiểm tra điện thoại trung bình 150 lần một ngày. Trên 87% người dùng mang điện thoại theo người ngày đêm, và 68% kiểm tra điện thoại trong vòng 15 phút sau khi thức dậy. Không giống như thời xưa, khi quảng cáo phát trên TV phát lúc 8 giờ tối bất kể có thích hợp hay không, giờ đây chúng ta có khả năng đợi đúng thời điểm để gửi thông điệp đến điện thoại của người dùng.
Đây là thời đại của những “khoảnh khắc chốc lát” (micromoments), có nghĩa thông điệp cần phải đến đúng thời điểm và đúng hoàn cảnh. Nếu bạn đặt Grab vào tối thứ Sáu, quảng cáo cho nhà hàng và phim có lẽ sẽ hợp lý hơn cho thời điểm đó. Nếu bạn đang lái xe vào giữa trưa có lẽ là thời điểm tốt nhất để Google Maps chỉ cho bạn các địa chỉ ăn uống.
Những ví dụ trên không đề cập đến lứa tuổi, sở thích hay thậm chí là thói quen mua sắm, mà chỉ về khoảnh khắc và hoàn cảnh.
Tiếp thị dựa trên khoảnh khắc trong thực tiễn
Mua sắm trong cửa hàng có thể khiến một số khách hàng đau đầu trước vô số lựa chọn. Không hiếm khách hàng lấy điện thoại ra tra cứu các đánh giá và nhận xét về sản phẩm. Chúng tôi nghĩ một trong những cơ hội lớn nhất trong ngành bán lẻ là làm sao biến điện thoại thành trợ lý mua sắm khi khách hàng đứng trong cửa hàng. Để giúp người mua hàng trong những khoảnh khắc đó, chúng tôi tư vấn cho khách hàng của mình tạo ra một QR code cho phép quẹt một sản phẩm trong cửa hàng và ngay lập tức tìm ra đánh giá sản phẩm và nhận xét của khách hàng. Có được thông tin này giúp khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn
Làm thế nào giành được khoảnh khắc chốc lát?
Phác họa quá trình mua hàng của khách để hiểu suy nghĩ và hoàn cảnh. Cuộc chơi quảng cáo không còn là để đạt số người xem hay tần suất. Hơn bao giờ hết, ý định quan trọng hơn lứa tuổi, và sự tức thì quan trọng hơn sự trung thành với nhãn hiệu”.
>>Xem thêm:
Cre: Sưu tầm