Chuyển đổi số là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất hiện nay. Đây được xem là phương thức thần kỳ giúp nhiều trên nhiều phương diện. Vậy chuyển đổi số là gì? Gồm các giai đoạn chuyển đổi số nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
Nội dung chính
1. Chuyển đổi số là gì?
Khái niệm
Chuyển đổi số (digital transformation) đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số. Bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud)… để thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Không chỉ dừng lại ở công ty, chuyển đổi số còn có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như chính phủ, truyền thông, giáo dục.
Xem thêm: Doanh nghiệp chuyển đổi số để mở rộng thị trường
Tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?
Chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
• Tăng năng xuất, giảm thiểu chi phí vận hành: khi doanh nghiệp tự động hóa các quá trình làm việc thủ công sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực, vật lực
• Tạo sự kết nối trong nội bộ doanh nghiệp: nhân sự công ty có thể cập nhật thông tin liên tục, hiểu rõ quá trình vận hành của các phòng ban. Và nhân viên được tiếp cận với các thông tin minh bạch, rõ ràng. Không chỉ thế, người quản lý sẽ tiết kiệm được thời gian tập hợp, tra cứu dữ liệu.
• Tiếp cận khách hàng trong thời gian dài: nếu khách hàng có trải nghiệm tốt khi mua hàng tại website của bạn, họ sẽ quay trở lại.
2. Các giai đoạn chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs
Chuyển đổi số dành cho mọi doanh nghiệp. Là cơ hội đổi vận cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Đồng thời là con đường phát triển bền vững cho doanh nghiệp lớn. Vậy các giai đoạn chuyển đổi số là gì?
Giai đoạn “Doing Digital”
Tại giai đoạn này, chuyển đổi số ở các doanh nghiệp được thực hiện một cách riêng lẻ, thiếu kết nối. Doanh nghiệp tập trung áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh. Với mục đích nâng cao trải nghiệm khách hàng và duy trì ổn định chuỗi cung ứng, tạo giá trị cho doanh nghiệp.
Các giải pháp công nghệ cho phát triển kinh doanh, mở rộng kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Có thể kể đến như thương mại điện tử, truyền thông và marketing online, thanh toán trực tuyến, v.v. Trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp vừa và nhỏ dù chưa có kinh nghiệm trong chuyển đổi số. Hoặc tiềm năng và nguồn lực còn hạn chế vẫn có thể tiếp cận với các giải pháp này với chi phí hợp lý.
Bên cạnh đó khi thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều đến trải nghiệm khách hàng. Khách hàng của bạn luôn mong muốn sự đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện. Một cách đơn giản giúp mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng là đơn giản hóa quá trình mua hàng.
Xem thêm: Quy trình chuẩn để chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp
Giai đoạn “Becoming Digital”
Vào giai đoạn này, doanh nghiệp bắt đầu áp dụng công nghệ. Với mục đích để xây dựng hệ thống báo cáo quản trị hoàn chỉnh và liên kết với các dữ liệu sẵn có. Chẳng như số liệu bán hàng, nhập xuất kho, số liệu hạch toán kế toán. Ngoài hệ thống báo cáo, doanh nghiệp sẽ số hóa quy trình lập kế hoạch, ngân sách và dự báo (PBF) và quản trị nguồn nhân lực (HRM) để nâng cao hiệu quả quản trị chi phí, nhân sự.
Dữ liệu doanh nghiệp ở giai đoạn này được thu thập và kết nối với nhau một cách thống nhất. Từ bán hàng, quản lý hàng tồn kho cho đến kế toán. Trong môi trường không gian mạng rộng lớn, luôn tồn tại các lỗ hổng thông tin nên cần được quản lý chặt chẽ. Các nhà lãnh đạo cần đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng. Sự kết nối liên tục của dữ liệu cho phép doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, dự báo doanh thu và dòng tiền,…
Giai đoạn “Being Digital”
Đây có thể được gọi là giai đoạn chuyển đổi số một cách toàn diện. Khi mà hệ thống kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp được đồng bộ với nhau. Thông tin sẽ được chia sẻ xuyên suốt giữa các phòng ban kịp thời, nhanh chóng. Các giải pháp kết nối toàn bộ doanh nghiệp cần được triển khai ở giai đoạn này. Trên cơ sở xem xét cấu trúc doanh nghiệp và các hệ thống hiện có cũng như năng lực của doanh nghiệp. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp bắt đầu đầu tư cho các đổi mới, sáng tạo. Nhằm tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp. Và là động lực để đuổi kịp các doanh nghiệp lớn hơn.
Cần lưu ý rằng, quá trình trở thành “doanh nghiệp số” đòi hỏi những thay đổi sâu sắc về kỹ năng. Vai trò của lãnh đạo và thậm chí là văn hóa doanh nghiệp. Do đó ngay từ ở những giai đoạn đầu của lộ trình chuyển đổi số. Yếu tố con người luôn cần được chú trọng phát triển đồng thời với việc chuyển đổi số doanh nghiệp.
Chuyển đổi số là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. BIT GROUP hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chuyển đổi số và các giai đoạn chuyển đổi số.
Xem thêm: 5 bước trong quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam