Trong thời buổi Internet phổ biến như hiện nay, số lượng người tham gia online hàng ngày vẫn đang tăng lên, bạn có tin không?
Theo Pew Research, số lượng người dùng Internet “trung thành” đã tăng 5% chỉ trong 3 năm qua. Đặc biệt, cách mua bán hàng hóa của người dân đã thực sự bị ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là tiếp thị ngoại tuyến không đạt hiệu quả như trước đây nữa. Marketing luôn là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp ở đúng nơi vào đúng thời điểm. Bạn cần tìm nơi mà khách hàng của bạn thường dành nhiều thời gian nhất, đó chính là Internet.
Trong thời đại này, thật đáng tiếc nếu như không lên chiến lược Digital Marketing một cách độc lập. Nền kinh tế số gồm nhiều thứ hơn là chỉ có những gì từng thấy trong tiếp thị truyền thống. Vì lý do đó, BIT Academy đã tổng hợp một hướng dẫn đầy đủ để xây dựng một chiến lược Digital Marketing bùng nổ cho năm 2022.
Nội dung chính
Chiến lược tiếp thị số (Digital Marketing) là gì?
Digital marketing được định nghĩa là một thuật ngữ bao hàm các phương thức tiếp thị trên Internet, thiết bị điện tử. Nó khác với tiếp thị truyền thống ở phương tiện thực hiện. Digital Marketing sẽ tập trung chủ yếu vào các phương tiện kỹ thuật số, thay vì đa dạng hóa các kênh như tiếp thị truyền thống.
Một công ty có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình thông qua tư duy kỹ thuật số, kỹ năng, các kênh, nền tảng hay không? Digital Marketing sẽ đo lường và xác định điều đó. Ở BIT Academy chúng tôi gọi là mô hình Mã số thuế (MST). Nó thiết lập các mục tiêu xác định, ưu tiên khách hàng tiềm năng, xác định nhu cầu và hành vi của khách hàng, đồng thời chỉ định các yêu cầu về kênh và nền tảng. MST là viết tắt của Mindset, Skillset và Toolset. Hiểu đơn giản, nó thể hiện cách bạn lên kế hoạch và sử dụng các công cụ. Nhằm giữ cho doanh nghiệp hoạt động trơn tru và hiệu quả.
Digital Marketing không chỉ hoạt động trong thương hiệu. Mà còn là giao điểm giữa UX (trải nghiệm giao diện), CX (trải nghiệm khách hàng), CRM (chăm sóc khách hàng).
Xem thêm: 7 THÀNH PHẦN QUAN TRỌNG CHO CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ SỐ
Làm sao để xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả?
Chiến lược Digital Marketing của bạn phải được xây dựng cẩn thận ở mọi giai đoạn. Việc đầu tiên là hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp mà bạn muốn hướng đến. Hiểu rõ đối tượng khách hàng và những vấn đề liên quan.
Nên nhớ rằng, việc phát triển một kế hoạch thành công đòi hỏi kiến thức vững vàng về đặc điểm của các kênh online khác nhau. Cách chúng hoạt động và liên kết như thế nào để tạo ra kết quả tối ưu nhất.
1. Hiện trạng của doanh nghiệp là gì?
Tình trạng hiện tại của bạn sẽ thay đổ và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh, sức hấp dẫn trên thị trường của bạn. Khách hàng của bạn sử dụng những kênh nào để giao tiếp với bạn? Các chiến lược chuyển đổi số của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì? Mức độ nổi tiếng của thương hiệu của bạn và bao nhiêu khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền? Bạn có thể đã bị tụt lại phía sau nếu bạn không nắm rõ những con số này.
2. Hiểu rõ vai trò của Digital Marketing
Tiếp thị kỹ thuật số đóng vai trò gì trong doanh nghiệp? Đây không phải là một danh sách các mục tiêu tiếp thị, mà là một tầm nhìn rõ ràng. Và, tập hợp các quyết định chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào có thể áp dụng cho doanh nghiệp.
Đảm bảo rằng bạn hiểu mối liên hệ giữa tiếp thị kỹ thuật số và các khía cạnh khác trong hệ sinh thái của bạn. Chẳng hạn như: thương hiệu, dữ liệu, tiếp thị, nội dung, CX, UX, CRM, sản phẩm và phương tiện truyền thông. Bạn có thể ngay lập tức làm rõ các mục tiêu trọng tâm của mình. Bằng cách viết ra những gì đang thách thức bạn và những cơ hội nào dành cho bạn. Bạn có thể xây dựng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) dựa trên đánh giá này. Báo cho nhóm điều hành của bạn về cách chuyển đổi kỹ thuật số đang ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
3. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
Tạo hồ sơ số cho từng khách hàng (những gì họ mong muốn, thói quen, cách họ cư xử, những người mà họ tương tác). Lập bản đồ hành trình của khách hàng và xác định các trao đổi. Dữ liệu truyền thống thường được sử dụng để tạo các hồ sơ này. Nhưng bạn phải tiến thêm một bước nữa để nhận ra các hành vi, tương tác và nội dung, cũng như các yêu cầu về chức năng và trải nghiệm.
Hồ sơ khách hàng số không nhất thiết được thiết kế dựa trên khách hàng là ai, đặc biệt là B2B. Mà là nhu cầu mà đối tượng mục tiêu đang tìm cách giải quyết. Làm điều này sớm, bạn sẽ nhận thức được mong muốn của người tiêu dùng. Xác định chính xác mục tiêu của mình, hướng đến đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Xem thêm: NHỮNG TUYỆT CHIÊU THU HÚT KHÁCH HÀNG ONLINE ẦM ẦM
4. Thực hiện tiếp cận đa kênh
Khi tiến hành mua một sản phẩm, khách hàng trải qua những bước gì?
Từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng họ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?
Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào?
Trả lời những câu hỏi này giúp doanh nghiệp đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn. Một chiến lược đa kênh cung cấp góc nhìn toàn diện về hành trình ra quyết định của người mua. Nhằm mục đích truyền tải đúng thông điệp và đúng lúc.
Sử dụng và kích hoạt các kênh thiết yếu như tìm kiếm, trang web, mạng xã hội và email để tạo ra phương pháp tiếp cận đa kênh hiện đại. Các nền tảng và điểm tiếp xúc cụ thể có thể cần có ‘tài nguyên’ riêng của chúng. Với mục tiêu quyết định cách sử dụng chúng tốt nhất cho thương hiệu và doanh nghiệp, cũng như những gì được yêu cầu trong nội bộ.
5. Chuẩn bị nguồn lực
Những gì bạn cần cho chiến lược này gồm: nhân viên, ngân sách, hệ thống tiếp thị số (các nền tảng, mô hình MST, dịch vụ và điểm tích hợp dữ liệu).
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ quan tâm về vấn đề quản trị. Nhưng điều quan trọng là mọi người phải hiểu vị trí của họ và cách họ đóng góp vào thành công của doanh nghiệp. Hơn nữa, nếu bạn là một tổ chức toàn cầu, nhiều chi nhánh hoặc công ty phức hợp. Bạn sẽ cần tạo “danh mục thị trường” để cho phép các lãnh đạo địa phương hiểu họ đang ở đâu và hiểu được điều gì cần thiết cho chiến lược mới.
6. Lên lộ trình cụ thể
Tạo một lộ trình đưa bạn từ chiến lược đến thực hiện trong 6, 12 hoặc 24 tháng. Bằng cách sắp xếp và ưu tiên các mục tiêu của bạn. Đừng quá thận trọng hay trì hoãn. Và đừng chờ đợi các chu kỳ lập kế hoạch hàng năm. Sẵn sàng và linh hoạt với các khả năng thay thế có sẵn. Mặc dù việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp có thể mất thời gian. Nhưng tiếp thị và bán hàng phải là động lực và sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi chúng xuất hiện.
Xem thêm: 10 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ SỐ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU NĂM 2022
7. Hỗ trợ chiến lược Digital Marketing
Xác định cách tiếp thị kỹ thuật số có thể vượt xa hoạt động kinh doanh hàng ngày. Sử dụng sự sáng tạo trong cách kể chuyện, cải tiến dịch vụ kỹ thuật số hoặc sử dụng tiếng nói của người tiêu dùng để tác động đến chi tiêu truyền thông, khai thác cơ hội tương tác và khám phá khách hàng tiềm năng mới. Việc áp dụng Digital Marketing vào chức năng tiếp thị có thể hoạt động như một chất xúc tác nội bộ, làm cho văn hóa công ty của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.
Một số chiến dịch Digital Marketing hiệu quả
Có rất nhiều định dạng khác nhau để bắt kịp xu hướng cũng như sáng tạo các nội dung lôi cuốn được áp dụng vào các chiến dịch Digital Marketing. Chủ đề càng sáng tạo, thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải càng mạnh mẽ.
Một số ví dụ dưới đây có thể là động lực thúc đẩy chúng ta tạo ra chiến lược cho riêng mình
Chính trị – New York Times
Truyền hình, báo in, bảng hiệu ngoài trời, mạng xã hội, email marketing đều được sử dụng trong chiến dịch.
Đoạn video quảng cáo bắt đầu bằng “The truth is …- sự thật là”. Bao gồm một câu nói của Tổng thống Donald Trump: “The truth is the media is dishonest – Sự thật là phương tiện truyền thông không trung thực.”
New York Times đã phát sóng quảng cáo này trên truyền hình suốt giải thưởng Academy Awards vào tháng 2. Tập trung vào những người theo đảng Tự do, những người dễ tiếp thu thông điệp của họ nhất. Nó đã đem về thành công vang dội. Thu hút tới 15 triệu lượt xem từ khi được phát sóng lần đầu. Như một hiện tượng viral, sau đó nó đã mở rộng khắp Facebook và Twitter.
Chiến dịch này là một ví dụ tuyệt vời về cách sử dụng các sự kiện để xây dựng tính cấp thiết và thu hút khách hàng.
Hài Hước – Gucci
Chiến dịch tháng 3 của Gucci là một ví dụ tuyệt vời. Thông điệp rõ ràng về việc luôn cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất để làm nên thành công. Chiến dịch của Gucci nhằm mục đích nâng cao nhận thức về thương hiệu ở những người trẻ tuổi, những người ít có khả năng mua các sản phẩm của họ.
Chiến dịch chủ yếu được thực hiện trên Instagram, với hashtag #TFWGucci (That Sensation When Gucci) được sử dụng để tấn công hình ảnh chế của một sản phẩm Gucci. Hãng đã tạo ra một xu hướng lan truyền đáng kể trên Internet bằng cách nắm bắt các meme. Thứ liên quan trực tiếp với nhóm khách hàng mục tiêu của họ. Trên Instagram, những bức ảnh này đã nhận được hơn 2 triệu lượt thích và hơn 21,000 bình luận. Số lượt thích trung bình trên mỗi bài đăng là 67,000 và 768 lượt bình luận.
Empowerment – Be The Guy
Be The Match là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hiến tặng tủy xương. Họ đang đối mặt với tình trạng thiếu người hiến tủy từ 18-24 tuổi.
Trong khi các sáng kiến tiếp thị phi lợi nhuận khác thường đưa ảnh bệnh nhân vào. Chiến dịch này có một cách tiếp cận độc đáo. Họ chiếu lên hình ảnh một người đàn ông có thể cứu sống. Với các banner quảng cáo và ảnh gif hỗ trợ, chiến dịch đã chạy trên Reddit và Twitch.
Thay vì làm nổi bật các phần cảm xúc của người xem, chủ đề của chiến dịch là khuyến khích và cổ vũ họ. Kết quả là, nhóm đã nhận được 17,974 lượt quyên góp từ các chàng trai trong độ tuổi từ 18 – 24, tăng 280%. Số lượng tương tác trên internet tăng 970%, lên hơn 212 triệu lượt tương tác.
Tức Thời – Airbnb
Airbnb nảy ra ý tưởng làm một video để truyền tải sự ủng hộ của họ đối với mọi người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội. Đoạn phim quảng cáo được phát sóng tại Super Bowl ở Hoa Kỳ. Chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump ban hành lệnh hạn chế nhập cư.
Mặc dù chính trị là chủ đề nhạy cảm, Airbnb đã cố gắng đi đầu để tăng nhận thức về thương hiệu. Trong tháng đầu tiên xuất hiện trên YouTube, quảng cáo đã có 5 triệu lượt xem và 100,000 lượt xem trên Instagram.
Những người nổi tiếng và chính trị gia như Joe Montana, huyền thoại bóng đá Mỹ, David Miliband, cựu Bộ trưởng Lao động, và John Kerry, cựu Ngoại trưởng, đều đã sử dụng hashtag.
Sự hiểu biết – Worldwide Breast Cancer
Chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số này trên Facebook sử dụng hashtag #KnowYourLemons để hỗ trợ mọi người phát hiện các dấu hiệu của ung thư vú. Do đó, bạn có thể thấy việc sử dụng chanh hàng ngày có thể giúp giảm các triệu chứng ung thư vú như thế nào.
Quảng cáo cũng cho biết khối u không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh ung thư ở người phụ nữ. Chiến dịch sử dụng hình ảnh hài kịch để giúp phụ nữ vượt qua nỗi ám ảnh về việc kiểm tra ngực mỗi ngày. Cũng như mô tả trực quan 12 dấu hiệu khác nhau của tình trạng này.
Chỉ với ba bài đăng trên Facebook trong tháng 3, chiến dịch đã tiếp cận được 7,3 triệu người.
Đa kênh và thực tế ảo – Ted Baker
Để làm mới thương hiệu và tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ cho những người theo dõi họ. Ted Baker sử dụng chiến lược đa kênh. Họ đã làm được điều đó bằng cách tạo ra một bộ phim hài có tên là ‘Keeping up with the Bakers’. Chạy trong 8 ngày trên stories của Instagram.
Với nội dung giàu trí tưởng tượng và hấp dẫn, bộ phim sitcom đã khắc họa câu chuyện của gia đình Baker. Ted Baker đã đạt được thành công đáng kể khi thu hút khán giả trẻ thông qua bộ phim này. Với 55% người Mỹ từ 18-29 tuổi sử dụng Instagram và 28% từ 30-49 tuổi. Hơn 1,9 triệu người đã xem đoạn giới thiệu, đã nhận được 19,000 lượt thích trên mạng xã hội.
Người xem có thể trực tiếp tham gia vào thế giới của nhân vật Baker bằng nền tảng công nghệ video 360 độ và thực tế ảo.
Những gì chúng ta có thể nhận được từ các sáng kiến Digital Marketing ở trên là việc hiểu người xem cũng như cập nhật các xu hướng mới nhất. Điều đó sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn để phát triển doanh nghiệp của mình.
Hơn nữa, bằng cách tác động đến trái tim và lý trí của người xem. Những quảng cáo này nhất định phải khơi gợi những cảm xúc tốt đẹp trong họ. Qua đó thúc đẩy họ tham gia, chia sẻ và hành động.
Lời kết
Nếu bạn đang có ý định xây dựng một chiến lược Digital Marketing. Và bạn xem đó là ưu tiên hiện tại. Bạn cần một số chuyên gia về mảng này và thực thi hỗ trợ bạn trong nhiều giai đoạn. Hiểu rõ thách thức, nắm bắt cơ hội, từ đó thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức của bạn.
Tại BIT Academy chúng tôi có hơn 20 khóa đào tạo chuyên sâu về tư duy, kỹ năng cùng với bộ công cụ giúp bạn xây dựng hệ thống kinh doanh online, kinh doanh số và chuyển đổi số hiệu quả!
Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay BIT Academy để được tư vấn chi tiết hoặc theo dõi Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
Xem thêm: LỘ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA