03/10
2022

Điều gì tạo nên một chương trình nghị sự sơ kết, tổng kết hay huấn luyện tuyệt vời?

Dịch bệnh tạm qua đi và giờ là lúc các Tổng giám đốc đưa những nhà lãnh đạo khác rời văn phòng để đến các Resort và khu nghỉ dưỡng vài ngày để sơ kết các nội dung đã qua và tranh luận, cân nhắc các chiến lược cũng như chương trình hành động sắp tới, đồng thời tìm kiếm các cảm giác mới, gắn kết hơn sau nhiều năm không hoàn toàn gần gũi đội ngũ nhân sự của công ty..

Đó là lý thuyết, trong thực tế, các hoạt động sơ kết, thuyết trình, hỏi đáp, thông tin lưu chuyển theo một hướng, riêng lẻ. Kết quả cuối cùng là một danh sách các thông báo không rõ ràng, hiếm khi có hành động cụ thể và không được theo dõi, giám sát đến cùng. Nói tóm lại, các cuộc hội họp, sơ kết nếu không hiệu quả thì đó là một sự lãng phí thời gian và tốn kém. Có một cách tiếp cận sáng tạo hơn mà các Tổng giám đốc có thể thực hiện để tận dụng tối đa cơ hội hàng năm với đội ngũ điều hành của mình, có thể là mang lại một số nội dung để bạn tham khảo

Một không gian mới được mô phỏng lại
Một trong những chương trình gần đây mà tôi tham gia là cho một công ty có 5.000 người, Anh tổng giám đốc đã có một ý tưởng mới là thách thức nhóm 50 giám đốc chi nhánh bằng cách thay đổi không gian truyền thống.
Các giám đốc chi nhánh ​​sẽ đưa ra các chiến lược và kế hoạch của họ trong ba năm tới như thể họ đang trình bày trước một nhóm các nhà đầu tư “cá mập”. Để thực hiện bài tập này, Tổng giám đốc đã chuẩn bị một bộ câu hỏi đối với khóa huấn luyện nội bộ nằm trong chương trình này, chẳng hạn như:

1.Bạn muốn trở thành ai sau ba năm nữa?
2.Kế hoạch thực hiện của bạn để bạn đạt được mục tiêu là gì?
3.Yếu tố khác biệt nào khiến bạn nghĩ rằng bạn sẽ có thể giành được thị trường?
4.Tóm lại, chiến lược kinh doanh của bạn trong 50 từ là gì?

May be an image of 6 people, people standing and indoorAnh Lê Nguyễn Hồng Phương – PCT thường trực Vietnam2030, Chủ tịch BIT GROUP

Tổng giám đốc đã không chia sẻ trước các câu hỏi với các giám đốc chi nhánh. Thay vào đó, hai tuần trước ngày sơ kết, các giám đốc chi nhánh được thông báo rằng họ phải chuẩn bị một bài thuyết trình dài 10 phút về chiến lược ba năm của họ và không dùng slide trình chiếu.

Tại chương trình, bài tập này hóa ra đặc biệt hiệu quả. Nó thực sự thu hút những người tham gia. Lần đầu tiên trong trải nghiệm tư vấn của chúng tôi, một đồng nghiệp và tôi đã tham gia vào một cuộc họp kế hoạch chiến lược kéo dài hai ngày mà các giám đốc chi nhánh là người lãnh đạo, đóng góp tích cực vào cuộc thảo luận và không bị phân tâm vào những việc khác. Họ háo hức thử thách bản thân một cách mới. Như một giám đốc chi nhánh đã nhận xét, “Các khóa huấn luyện theo truyền thống là dịp gặp gỡ nhau hàng năm hoặc sáu tháng. Đây là lần đầu tiên chúng tôi kết nối theo cách mang tính xây dựng hơn. Ngoài ra, tôi cảm thấy mình hiểu rõ hơn về các mục tiêu chiến lược và tham vọng của các đồng nghiệp, cách mà chúng tôi có thể hợp tác tốt hơn với nhau ”.

Cách thức này cung cấp cho các nhà điều hành cơ hội thay đổi quan điểm của họ và chấp nhận quan điểm của nhà đầu tư. Nó đặt họ vào vị trí của những người bên ngoài, những người không gắn bó tình cảm với công ty và các các cá nhân trong nội bộ. Điều này cho phép luồng câu hỏi và thông tin tự do, tạo cơ sở cho một cuộc trao đổi phản hồi công bằng, cởi mở và mang tính xây dựng. Mỗi giám đốc chi nhánh đã phải đấu tranh khó khăn để thuyết phục Tổng giám đốc và các đồng nghiệp của họ, những người đóng vai trò nhà đầu tư về đề xuất tạo ra giá trị và tính đúng đắn của chiến lược kinh doanh mà họ đề xuất.

>> Xem thêm: Bí quyết bán hàng

Translate »