Marketing đa kênh là một xu hướng mang tính tất yếu trong thời đại số hiện nay. Đặc biệt với tình hình dịch bệnh thì marketing đa kênh sẽ là một hướng đi giúp doanh nghiệp duy trì và tạo ra lợi nhuận nhờ vào chiến lược marketing này.
Đây còn là giải pháp tiếp thị hiệu quả, giúp tối đa hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Đồng thời tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi xây dựng chiến lược marketing hợp lý, doanh nghiệp sẽ khẳng định được vị thế trên thương trường.
Nội dung chính
Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh (multi-channel marketing) được hiểu là tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Mục đích của nó là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các chuyển đổi mong muốn trên bất kỳ phương tiện nào họ ưng ý và hài lòng nhất. Phương thức tiếp thị này đang dần khẳng định được vị thế trên thị trường. Vì hành động mua hàng của người tiêu dùng bị tác động từ nhiều kênh và công cụ khác nhau.
Tầm quan trọng của chiến lược Marketing đa kênh
Tiếp cận khách hàng trên nhiều phương tiện giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ đó mang đến trải nghiệm mua hàng liền mạch cho khách hàng. Đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu một cách nhanh chóng.
-
Phủ sóng và tạo sự chú ý:
Doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng nếu có mặt trên nhiều phương tiện truyền thông. Từ đó thu hút thêm khách hàng và gia tăng doanh thu một cách dễ dàng.
-
Gia tăng doanh số bán hàng:
Chiến lược marketing đa kênh không những giúp doanh nghiệp gia tăng khách hàng trung thành. Mà còn tạo cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn góp phần tăng lợi nhuận.
-
Tiếp cận khách hàng trên kênh họ yêu thích:
Mỗi khách hàng sẽ có kênh mua hàng yêu thích của riêng mình. Ví dụ như Facebook, Instagram, TikTok, website hoặc tại cửa hàng. Vì thế, khi doanh nghiệp phủ sóng ở nhiều kênh bán khác nhau sẽ giúp khách hàng có thể lựa chọn kênh mà mình yêu thích để mua hàng. Điều đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên nhiều kênh bán khác nhau.
-
Đạt được lợi thế cạnh tranh:
Multi-channel marketing cho phép doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội tiếp cận khách hàng trước đối thủ để đạt được lợi thế cạnh tranh.
-
Hiểu rõ hơn về khách hàng:
Với phản hồi từ khách hàng, sẽ dễ nắm bắt những gì họ mong đợi từ sản phẩm/ dịch vụ và cách cải thiện thương hiệu. Để đáp ứng nhu cầu của một phân khúc thích hợp, cần xác định nền tảng hoạt động cho một nhóm nhất định.
Xem thêm: Phân tích đóng góp các kênh marketing như thế nào?
Cách lên chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả
-
Phác họa chân dung khách hàng
Việc thu thập thông tin liên quan đến khách hàng tiềm năng là vô cùng thiết yếu. Như hành vi mua hàng, thói quen, sở thích, họ mua qua kênh nào và vấn đề họ gặp phải,… Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh, chiến lược tiệp thị và giải pháp quản lý chăm sóc khách hàng phù hợp.
-
Phân nhóm khách hàng
Mục đích của việc phân nhóm khách hàng là để điều chỉnh thông điệp truyền thông, cũng như các chương trình tiếp thị phù hợp với đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể phân nhóm khách hàng dựa trên các đặc điểm thông tin khách hàng như độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí địa lý,…. Hoặc phân theo nhóm khách hàng lần đầu mua hàng, khách hàng thích mua hàng thông qua quảng cáo hay đã lâu không quay lại mua hàng,…
-
Tiếp cận khách hàng đa kênh
Doanh nghiệp có thể đưa ra các chương trình như gợi ý sau khi biết được kênh mà khách hàng mục tiêu yêu thích. Đó có thể là sản phẩm bán chạy nhất, các chương trình khuyến mãi,… để thu hút khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm. Bên cạnh đó, content cũng là yếu tố mang tính thuyết phục hiệu quả. Vì vậy, hãy truyền tải những thông điệp phù hợp với từng nhóm khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng từ blog. Nếu doanh nghiệp có website bán hàng, hãy đầu tư chi phí, thời gian để viết content marketing. Chú trọng vào hình ảnh để có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng và thu lợi nhuận từ blog.
-
Đo lường kết quả marketing đa kênh
Phân tích dữ liệu trên nhiều kênh để thuân lợi cho việc đánh giá, đo lường kết quả chiến lược truyền thông đa kênh là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được hiệu quả của từng giai đoạn. Cần theo dõi hành vi của khách hàng và thu thập số liệu chuyển đổi của các kênh tiếp cận. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở cho kế hoạch marketing tiếp theo.
Học marketing đa kênh ở đâu hiệu quả?
Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ chỉ giới hạn hoạt động marketing trên một kênh nhất định. Tuy vậy, trong thời đại số với sự bùng nổ của Internet như hiện nay, hành động mua hàng của khách hàng chịu tác động từ nhiều kênh khác nhau.
Do đó các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược marketing hợp lý để khẳng định vị thế của mình trên thương trường. Bạn có thể tham khảo Khoá huấn luyện: ” Xây dựng 1 chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả” của BIT Group.
Tại đây, BIT sẽ giúp bạn tìm hiểu về marketing đa kênh và tầm quan trọng của nó. Khóa huấn luyện giúp bạn lập kế hoạch triển khai 1 chiến dịch marketing bài bản theo chuẩn Quốc Tế. Giúp đo lường tối ưu chi phí, hiệu quả của chiến dịch để tăng vọt đơn hàng và doanh số. Bên cạnh đó còn nhiều giá trị bạn sẽ nhận được tại khóa huấn luyện marketing đa kênh này của BIT.
Mong rằng bài viết trên giúp bạn có cái nhìn tổng quát về marketing đa kênh. Cũng như lợi ích của chiến lược này đem lại.
Xem thêm: Chiến lược marketing đa kênh trong thời đại quá tải thông tin