Bán hàng được xem là thành công khi thuyết phục được khách hàng đồng ý mua sản phẩm của mình. Song song với kỹ năng quảng bá sản phẩm thì khâu chốt đơn hàng cũng quyết định tới doanh số. Đây chính là bước quan trọng để quyết định giao dịch có thành công hay không. Ngày nay, có một phận chuyên phụ trách chốt đơn chứ không chỉ giới hạn với nhân viên sales như trước. Vậy công việc của nhân viên chốt đơn là gì? Và những kỹ năng nào giúp chốt đơn hàng. Cùng BIT Academy tìm hiểu kỹ năng chốt đơn đỉnh cao qua bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính
Công việc của nhân viên chốt đơn
Công việc chốt đơn hàng online chủ yếu là trả lời tin nhắn, bình luận, inbox hỏi về sản phẩm. Bên cạnh đó là tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Mặc dù bước tiếp cận đầu tiên của người bán đều được thực hiện tự động như trả lời trực tiếp tới khách hàng thông qua những ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, khâu chốt đơn hàng vẫn cần có người để thực hiện chứ không thể hoàn toàn thông qua hệ thống, phần mềm.
Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu “bứt phá” thời kỳ mới
Top 10 kỹ năng giúp chốt đơn bán hàng nhanh chóng, hiệu quả
Phân khúc khách hàng đối với mức giá của sản phẩm
Chốt đơn thành công nhất là khi tìm ra được nguồn khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu cao về sản phẩm của mình. Họ có thể thẳng tay chi tiền để mua mà không cần phải suy nghĩ vì mức giá hợp lý với ngân sách của họ
Tạo sự tin tưởng đối với khách hàng
Một điều khá rõ ràng là khách hàng luôn ưu tiên lựa chọn các thương hiệu uy tín. Vậy làm sao để chiếm được niềm tin của khách hàng và chốt đơn nhanh chóng? Trước tiên, cần đảm bảo fanpage, website của bạn có đầy đủ các thông tin cơ bản như: SĐT, địa chỉ… Hãy đưa tất cả những thông tin đó công khai để khách hàng thấy được tính chuyên nghiệp của bạn. Ngoài ra, hãy chăm chút hơn cho hình ảnh trang web để tạo sự thu hút, chuyên nghiệp với khách hàng.
Thấu hiểu khách hàng
Để thấu hiểu được khách hàng từ đó chốt đơn bán hàng thành công, bạn có thể:
- Xem trang cá nhân của khách hàng như Facebook, Zalo: Tuổi tác, giới tính, thói quen, sở thích, khu vực. Dành ít thời gian để đánh giá về khả năng tài chính và sự yêu thích của khách hàng như: Hình ảnh, video, mối quan tâm.
- Phân tích cách đặt câu hỏi của khách hàng. Mục đích nhằm biết được câu hỏi có thể hiện sự quan tâm cao hay không và cách họ sử dụng ngôn từ như thế nào.
- Khách hàng thật sự thích điều gì? Họ thỏa mãn với những điều gì? Điều gì đáp ứng được sự kỳ vọng của họ?
- Điều gì khiến khách hàng cảm thấy sợ hãi, lo lắng?
- Điều gì tạo sự thu hút, chạm đến trái tim của họ?
- Điều gì có thể khiến họ phải thay đổi suy nghĩ, hành động của mình?
Đưa ra thỏa thuận khiến khách hàng không thể từ chối
Đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, bạn cần biết cách chốt đơn bán hàng phù hợp, thuyết phục. Chẳng hạn:
Khách hàng quan tâm đến giá: Hãy cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn tốt như thế nào và tại sao đó là một món hời nếu họ mua.
Khách hàng quan tâm đến chất lượng: Cho thấy sản phẩm/ dịch vụ của bạn phức tạp đến mức nào để có thể sản xuất ra được một sản phẩm/ dịch vụ như vậy. Điểm khác biệt ở bạn là gì và bạn vượt trội như thế nào so với đối thủ.
Khách hàng lo lắng: Bạn hãy cam kết và làm nhiều hơn điều đó. Bạn cần cam kết thật và làm thật.
Đúng người- đúng thời điểm
Việc đúng người bán và đúng người mua là vô cùng quan trọng. Luôn tạo dựng mối quan hệ, kết nối với khách hàng. Kiên trì theo đuổi, làm bạn với khách hàng một cách chuyên nghiệp. Hỗ trợ họ kể cả khi không bán được hàng.
Kỹ năng chốt đơn đỉnh cao qua tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình và có thủ thuật
Trong thời kì các mặt hàng xuất hiện đa dạng như hiện nay, khách hàng luôn kiểm tra trước khi mua một thứ gì đó. Vì vậy cần đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng online. Việc tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình, có thủ thuật với khách hàng giúp bạn chốt đơn bán hàng thành công hơn.
Tư vấn chuyên nghiệp: Luôn chuẩn bị các kịch bản trả lời khách hàng một cách nhanh nhất, đầy đủ thông tin. Bạn cũng cần duy trì câu chuyện bằng cách đặt câu hỏi ngược cho họ. Bên cạnh đó, chăm sóc lại các khách hàng tiềm năng chính là cách thức hiệu quả để thành công.
Chốt đơn nhanh chóng bằng cách tấn công các phủ định của khách hàng
Bên trong mỗi khách hàng luôn có những nghi vấn và sự phòng thủ. Do đó, người bán hàng cũng như chốt đơn giỏi phải luôn tìm cách tấn công sự phòng thủ này. Các kỹ thuật này sẽ làm tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công. Để cho khách hàng hiểu rõ mọi việc như: Giá cả, lợi ích, sự so sánh, kích thích, cam kết… Từ đó khách hàng sẽ yên tâm hơn và sớm ra quyết định. Phần lớn nhiều khách hàng có nhiều lý do để không mua hàng hơn là lý do để mua hàng.
Các khoản ưu đãi, dịch vụ hỗ trợ lúc chốt đơn hàng và sau mua
Hãy đưa ra các dịch vụ, hỗ trợ, giá trị kèm theo để tăng giá trị và sức thuyết phục cho khách hàng. Ví dụ:
Dịch vụ thanh toán: Nếu khách hàng không đem theo tiền mặt, cửa hàng của bạn có hỗ trợ quẹt thẻ thanh toán. Nếu khách hàng không có đủ tiền, bạn có phiếu đặt cọc kèm hợp đồng đặt cọc. Hoặc khách hàng nói rằng họ không có đủ chỗ để chở hàng về? Vậy thì bạn sẽ giao đến tận nhà giúp họ ngay bây giờ…
Khi kinh doanh, cần thiết để cung cấp cho khách hàng một khoản ưu đãi nào đó. Để có thể chốt đơn nhanh hơn, đừng quên đưa ra một ưu đãi đặc biệt, một phần thưởng hoặc một dịch vụ kèm theo. Có thể là tặng một phần mềm nào đó khi khách hàng mua máy vi tính. Hoặc gia tăng thời gian bảo hành, tặng thêm voucher giảm giá cho các sản phẩm tương tự cho khách hàng sử dụng ở lần mua kế tiếp.
Xem thêm: Công thức bán hàng ra đơn “ầm ầm trên Facebook
Kỹ năng chốt đơn thành công là kiên trì khi tư vấn
Bạn cần phải kiên trì khi tư vấn bởi đó chính là yếu tố vô cùng quan trọng. Phần lớn khách hàng có thiện cảm với bạn hay không, đó là nhờ vào sự kiên trì khi tư vấn. Hãy cho họ thấy bạn thật sự mong muốn mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng.
- Nếu như khách hàng từ chối, vẫn tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ họ.
- Cần hiểu rằng bạn đang đưa cho khách hàng thêm thông tin để họ ra quyết định mua.
- Bạn hãy tiếp tục tư vấn và thực hiện lại quá trình chốt đơn bán hàng như bình thường nếu như khách hàng chưa kịp mua.
- Nếu khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ rồi thì có thể hỗ trợ họ sử dụng chúng.
Kỹ năng sử dụng công nghệ
Kỹ năng bán hàng online rất đa dạng trong thời buổi công nghệ hiện nay. Do đó, khả năng sử dụng công nghệ tốt để bổ trợ cho bán hàng là rất quan trọng. Về cơ bản, muốn chốt thành công nhiều đơn, bạn cần phải biết sử dụng thành thạo vi tính văn phòng, các trang mạng xã hội để rao bán, tư vấn cho khách hàng.
Trên đây là 10 kỹ năng giúp chốt đơn hàng cơ bản nhất, không khó để bạn học hỏi và thực hiện. Nếu bạn chinh phục được hết những kỹ thuật này, bạn sẽ dễ dàng bước trên con đường kinh doanh của mình và chạm đến thành công phía trước. Qua bài viết trên, BIT Academy hy vọng bạn sẽ dành thời gian tìm hiểu và áp dụng ngay từ bây giờ nhé! Chúc bạn thành công.