Xã hội ngày nay đã thay đổi, yêu cầu của xã hội đến mỗi cá nhân ngày càng lớn. Ngoài những kiến thức chuyên ngành, để tồn tại và phát triển mỗi cá nhân phải sở hữu cho mình những kỹ năng. Vậy đâu là những kỹ năng cần thiết? BIT GROUP xin giới thiệu cho bạn top 3 kỹ năng bắt buộc phải có để tồn tại năm 2022. Những kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn trong học tập, làm việc và đời sống.
Nội dung chính
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề:
Khái niệm
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng tiếp nhận, phân tích và xử lý những tình huống bất ngờ một cách nhanh chóng và đúng đắn ngay xảy ra. Đây là kỹ năng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như học tập, công việc cũng như đời sống hằng ngày.
Trong công việc, giải quyết nhanh chóng và tối ưu hóa khả năng. Cũng như hạn chế tối đa những thiệt hại sẽ làm. Giúp cho công việc của bạn trở nên trơn tru, hiệu quả cao. Trong đời sống, kỹ năng này sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm của mọi người.
5 bước giải quyết vấn đề:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin vấn đề cần giải quyết
Bước 2: Đưa ra nhận định vấn đề một cách khách quan
Bước 3: Phân tích vấn đề, tình huống gặp phải
Bước 4: Đưa ra hướng giải quyết vấn đề
Bước 5: Thực thi, theo dõi đánh giá kết quả.
Phương pháp năng cao kỹ năng:
Tìm hiểu kỹ về lĩnh vực làm việc: khi hiểu rõ những đặc tính tri thức, nguyên lý làm việc của lĩnh vực hoạt động sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân của vấn đề đồng thời đánh giá trước những mặt lợi, hại của một vấn đề được tiếp nhận.
Tìm kiếm cơ hội giải quyết vấn đề: Thường xuyên tìm kiếm, đặt mình vào nhiều hoàn cảnh khác nhau giúp bạn luyện được khả năng nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ, năng cao khả năng đánh giá và phán đoán công việc
Thực nghiệm giải quyết vấn đề: Việc thực nghiệm này sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm khi gặp vấn đề sẽ giữ được bình tĩnh, hạn chế những quyết định tức thời thiếu suy nghĩ.
Quan sát người khác giải quyết vấn đề: Quan sát người khác giải quyết vấn đề sẽ là một cách giúp bạn nắm được những phương pháp khác nhau. Đưa ra những nhận định về các tình huống giải quyết vấn đề.
XEM THÊM: Học bổng miễn phí năng cao kỹ năng, khám phá bản thân.
2. Kỹ năng giao tiếp:
Khái niệm
Là những quy tắc, cách ứng xử, tương tác với mọi người xung quanh thông qua những kinh nghiệm và chuẩn mực giao tiếp của xã hội và môi trường làm việc. Kỹ năng giao tiếp gồm khả năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe, nhằm đạt được một mục đích giao tiếp nhất định.
Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thức đẩy công việc, năng cao khả năng hoạt động nhóm, tạo cơ hội thăng tiến trong công việc. Trong cuộc sống, việc sở hữu kỹ năng này giúp bạn giảm những rắc rối. Cũng như chiếm được thiện cảm với mọi người xung quanh.
Phương pháp năng cao kỹ năng giao tiếp:
Diễn đạt rành mạch, không nói lấp: Diễn đạt trôi chảy, rõ, dứt khoát vấn đề sẽ giúp bạn tăng sự tư tin, chuyên nghiệp. Đối với những công việc quan trọng nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng tránh sự cố đáng tiết. Đồng thời, sử dụng những từ ngữ cách thức giao tiếp phù hợp với từng môi trường khác nhau.
Chú trọng lắng nghe: Trong quá trình giao tiếp không nên “thao thao bất tuyệt”. Việc giao tiếp nhằm mục đích trao đổi thông tin. Hai bên giao tiếp cùng đưa ra những suy nghĩ và nhận định của mỗi bên trong một vấn đề chung. Lắng nghe người khác là một các thức tôn trọng người khác.
Điều tiết cảm xúc: Trong quá trình giao tiếp nên điều tiết cảm xúc phù hợp với mạch cảm xúc của hoàn cảnh. Bên cạnh đó cũng hạn chế những cảm giác tiêu cực tránh đưa ra những lời nói hay hành động thiếu suy nghĩ.
Sử dụng ngôn ngữ hình thể: dáng ngồi, ánh mắt, … điều sẽ làm ảnh hưởng đến đối tượng giao tiếp. Đồng thời quan sát những đặc điểm hình thể của người đối diện giúp bạn hiểu được những ý định hay tâm ý của họ tránh những tình huống khó xử có thể xảy ra.
Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY.
3. Kỹ năng làm việc nhóm:
Khái niệm:
Kỹ năng làm việc nhóm là sự kết hợp khả năng làm việc của hai hoặc nhiều thành viên để giải quyết những vấn đề chung, mang lại lợi ích chung. Đây à một trong những kỹ năng bạn phải có để tồn tại.
Việc làm việc nhóm sẽ giúp mỗi người giảm bớt sự quá tải của công việc. Có thể bù đắp cho nhau những khuyết điểm của từng cá nhân, phát huy những thế mạnh. Đồng thời phát huy tính sáng tạo, nâng cao hiệu quả công việc. Rèn luyện tính kỷ luật.
Phương pháp năng cao kỹ năng làm việc nhóm:
Biết lắng nghe người khác: Trong quá trình làm việc nhóm nên tôn trọng những ý kiến của mọi người. Giữ bình tĩnh trong mọi tình huống giao tiếp sẽ giúp cho công việc trong nhóm được giải quyết nhanh chóng hạn chế những xung đột.
Năng cao trách nhiệm: Tham gia đầy đủ các cuộc họp nội bộ của nhóm, đúng giờ, hoàn thiện deadline. Đặc biệt nhóm trưởng nên biết cách thức tổ chức, phân bố công việc hợp lý cho từng cá nhân và thời gian cụ thể.
Thường xuyên khen ngợi: Đây là một chất xúc tác giúp năng cao tinh thần làm việc tính trách nhiệm trong nhóm. Ghi nhận những đóng góp của từng thành viên cũng như của cả nhóm đạt được.
Vạch ra mục tiêu: Mỗi hoạt động của nhóm nên có những mục tiêu cho nhóm. Mỗi thành viên cũng nên đặt ra cho mình những mục tiêu cần hoàn thiện. Mục tiêu sẽ tăng dần giúp mọi người có thể năng cao những kỹ năng cũng như hiệu quả làm việc.
Giải quyết vấn đề: Nên giải quyết vấn đề tận gốc, rõ ràng minh bạch trong nhóm tránh những hiềm khích không đáng có. Tạo sự tin tưởng trong khi làm việc. Ngoài ra nên giải quyết ngay những vấn đề vừa phát sinh trách vấn đề lan rộng mất kiểm soát.
Chấp nhận sự chỉ trích: Trong công việc sẽ không tránh khỏi những sai sót. Khi được mọi người đánh giá, nhận xét nên nên nhìn nhận, đánh giá bản thân.
Đây là top 3 kỹ năng bạn phải có để tồn tại năm 2022 mong sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc cũng như chất lượng cuộc sống.