Dưới sự phát triển nhanh chóng của Internet, lượng người dùng và truy cập Internet ngày càng tăng. Do đó, thói quen tiêu dùng của mọi người cũng đang có sự chuyển hướng. Nhờ vậy, bán hàng online hiện được biết đến là hình thức bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, bán hàng online cũng tạo ra nhiều khó khăn và thách thức cho cá nahan và doanh nghiệp. Điều này dẫn tới các nhà kinh doanh online buộc phải tìm hiểu sâu và phát triển kênh bán hàng của mình một cách hiệu quả. Hãy cùng BIT Academy khám phá Top 3 hình thức bán hàng online hot nhất hiện nay nhé!
Xem thêm: Hé lộ các phương pháp kinh doanh hiệu quả năm 2022
Bán hàng online qua mạng xã hội
Các trang mạng xã hội là kênh bán hàng hiệu quả và được ưa chuộng nhất hiện nay. Theo thống kê tính đến tháng 6/2021 của NapoleonCat, số người dùng Facebook tại Việt Nam đạt hơn 76 triệu (người), chiếm hơn 70% dân số toàn quốc. Thêm vào đó, các trang mạng xã hội khác cũng đạt được lượng truy cập khủng. Trong đó, Instagram (11 triệu người), Linkedin (4 triệu người).
Các trang mạng xã hội trên được người dùng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Ngoài việc giải trí, các trang mạng xã hội còn tập trung vào các mảng khác như: Nghệ thuật, du lịch, ẩm thực, thời trang. Đây được xem là những dữ liệu quan trọng để các doanh nghiệp hay cá nhân mong muốn kinh doanh online có thể phân tích và tìm ra nhu cầu của khách hàng trên phân khúc thị trường của họ.
Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội này còn cung cấp các công cụ như Facebook Ads, Instagram Ads, Zalo Ads,… giúp bạn quảng bá sản phẩm đến khách hàng hiệu quả. Khi sử dụng công cụ này, bạn có thể điều chỉnh hạn mức phù hợp với ngân sách của bạn.
Tuy nhiên, việc bán hàng trên nền tảng mạng xã hội ngày ngày càng phổ biến. Do đó, thị trường trên đây cạnh tranh khá gay gắt. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị tốt mặt hàng, content và quản lý hợp lý phương thức bán hàng trên nền tảng này.
Xem thêm: Bạn muốn kiếm tiền online? Tham khảo ngay 3 mô hình kinh doanh online phổ biến nhất 2022
Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử
Sàn TMĐT là nền tảng tiềm năng cho việc bán hàng online. Theo Statista, trong sáu năm qua giá trị thị trường TMĐT ở ĐNÁ đã tăng 24 lần từ 5 tỷ USD (2015) lên 120 tỷ USD (2021); và dự kiến sẽ đạt 234 tỷ USD (2025). Trong đó, thị trường TMĐT tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng 300% từ 13 tỷ USD (2021) lên 39 tỷ USD (2025). Hơn thế, người dân đã thay đổi thói quen và hành vi tiêu dùng. Độ tuổi người tiêu dùng TMĐT được mở rộng, họ dành nhiều thời gian trên các sàn TMĐT và sẵn sàng đặt hàng có số lượng và giá trị lớn.
Sự tiện lợi mà các sàn TMĐT đem lại giúp giữ chân người tiêu dùng mua sắm trên nền tảng này. Các sàn phổ biến như Lazada, Tiki, Shoppe, Sendo,… là nơi lý tưởng cho việc bán hàng online. Với các số liệu trên, việc bán hàng qua các sàn TMĐT dường như là một việc khá thuận lợi. Tuy nhiên, người bán hàng cần tìm hiểu rõ ràng về chính sách cũng như thị trường trước khi bán. Bên cạnh đó, việc quảng bá sản phẩm sẽ được các sàn này hỗ trợ nên bạn không cần lo. Bạn cũng cần phải chau chuốt hình ảnh sản phẩm cũng như chất lượng bởi trên thị trường này cũng cạnh tranh khá gay gắt.
Xem thêm: Xu thế mới thương mại điện tử nửa đầu năm 2022
Bán hàng bằng Website
Tuy mạng xã hội hiện nay phát triển vượt bậc, việc có website để bán hàng là điều cần thiết. Có một website giúp bạn ít phụ thuộc vào Facebook hay Google hơn. Website giúp bạn có lượng khách hàng miễn phí. Nó có thể tìm thấy bạn nhanh chóng trên công cụ tìm kiếm, giúp bạn tiết kiệm chi phí. Website còn giúp tăng sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải có kế hoạch SEO tầm xa để tối ưu hóa cho website của bạn.
Việc tạo lập một website thôi là chưa đủ cho việc bán hàng của bạn. Bạn cần thiết kế website sao cho tối ưu hóa chức năng giúp tăng trải nghiệm của người dùng hơn. Mặc dù web bán hàng để trưng bày sản phẩm nhưng content cũng rất quan trọng. Khách hàng không chỉ đơn giản xem về hình ảnh sản phẩm mà họ còn tìm kiếm các thông tin liên quan như: chức năng, giá thành, công dụng, thành phần,… Do đó, bạn cần phải có content bao quát hết thông tin khách hàng cần trên website của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải thường xuyên chăm sóc website, cập nhật nội dung liên tục để thu hút khách hàng.
Xem thêm: ‘Thương mại điện tử Việt Nam tăng 4 lần trong năm 2021’
BIT Academy vừa cùng bạn khám phá 3 hình thức bán hàng online hiện nay. Hãy theo dõi BIT Academy ngay hôm nay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.