Thế giới đang ngày càng phát triển và không ngừng thay đổi. Những quy định của chính phủ về giãn cách xã hội vì Covid-19 đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều người. Trong đó có các doanh nghiệp, họ đã thích nghi với môi trường làm việc online tại nhà. Điều đó tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển một cách nhanh chóng. Cùng BIT tìm hiểu xem đâu là Top 5 mô hình kinh doanh thương mại điện tử tốt nhất hiện nay nhé.
Nội dung chính
Làm sao để biết mô hình kinh doanh Thương mại điện tử nào phù hợp với bạn nhất?
Hiện nay có rất nhiều cách để kinh doanh và cũng có nhiều mặt hàng để kinh doanh. Bao gồm dropshipping, bán hàng trên sàn thương mại điện tử, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… có nhiều cách để kinh doanh nên hãy tìm cách phù hợp với chính mình. Một khi bạn đã chấp nhận kinh doanh dù là ở bất cứ nền tảng nào, hiện đại hay truyền thống thì bạn đều phải hiểu rằng bản thân phải đối mặt với những thách thức. Vì thế bước đầu tiên là bạn hãy lựa chọn mô hình kinh doanh cho phù hợp với bạn. Sau đó mới đến lựa chọn sản phẩm, tìm nguồn hàng cung cấp và những chiến lược marketing cho phù hợp. Nhưng hãy có trong mình nền tảng phù hợp với công việc của bạn.
Xem thêm: Bí mật kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Các mô hình kinh doanh Thương mại điện tử tốt nhất năm 2022
“Tốt nhất” có nghĩa là những mô hình này luôn dẫn các doanh nghiệp khác thành công. Bạn đã từng nghe qua về dropshipping, Amazon chưa? Đây những mô hình mà những người thông minh đang sử dụng và phát triển.
1. Dropshipping
Là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến rộng rãi nhất. Vì chi phí thấp, không cần mua hàng với số lượng lớn, không phải trả tiền cho nơi lưu trữ và nhà cung cấp có thể lo việc vận chuyển. Như vậy bạn sẽ cần đầu tư vào việc thiết lập cửa hàng trực tuyến,…
Mô hình này hoạt động như thế nào?
- Thiết lập một cửa hàng trực tuyến và liệt kê các sản phẩm của bạn để bán
- Thúc đẩy lượng truy cập vào trang web của bạn và bán hàng
- Bạn phải trả tiền cho nhà cung cấp
- Nhà cung cấp giao hàng cho khách hàng của bạn
- Xử lý dịch vụ khách hàng
Ai nên sử dụng mô hình này?
- Không có nhiều vốn
- Xây dựng thương hiệu riêng
- Bán sản phẩm nhỏ, lẻ
- Chấp nhận rủi ro thấp
2. Amazon FBA
Đây là mô hình bán sản phẩm nhãn hiệu riêng thông qua Amazon FBA. Sản phẩm nhãn hiệu riêng là? Đó có thể xem là thương hiệu của chính bạn. Bạn có thể tìm nguồn hàng và yêu cầu họ in thương hiệu riêng cho chính bạn. Hoặc bạn có thể làm việc với nhà sản xuất tạo ra sản phẩm riêng độc đáo.
Amazon FBA là gì?
Là mô hình kinh doanh được thực hiện bởi Amazon, tại đây bạn phải trả khoản phí, gửi hàng của bạn đến kho của Amazon và họ sẽ đóng gói, vận chuyển.Như vậy bạn sẽ chịu ít trách nhiệm và có nhiều thời gian hơn cho các lĩnh vực khác.
Mô hình này đang dần phát triển bạn rất cần đầu tư nhiều cho mô hình này và phải tạo thương hiệu có khả năng sản xuất ở quy mô lớn. Nhưng tốt nhất là bạn nên mua sản phẩm với giá cả tốt nhất.
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử này hoạt động ra sao?
- Tạo sản phẩm nhãn hiệu riêng
- Hoặc có thể mua sản phẩm với số lượng lớn từ nhà cung cấp
- Gửi sản phẩm đến Amazon qua dịch vụ FBA (FBA sẽ chứng thực chất lượng sản phẩm của bạn đảm bảo các tiêu chuẩn bán ở Mỹ)
- Liệt kê các sản phẩm được bán trên Amazon
- Bán hàng và để FBA quản lý các phần còn lại
Ai nên sử dụng mô hình này?
- Có vốn đầu tư mạnh vào sản phẩm kinh doanh của họ
- Muốn tạo ra sản phẩm mang thương hiệu riêng
- Muốn thuê các dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng khác
- Mở rộng thị trường
- Mức độ rủi ro vừa phải chấp nhận được
3. Tìm nguồn hàng cung ứng buôn bán qua trang kinh doanh đa kênh của riêng bạn
Mô hình kinh doanh này cho những người nghiêm túc việc đầu tư thời gian cũng như tiền bạc . Được sử dụng bởi nhiều công ty bán lẻ và thương mại điện tử lớn. Đồng nghĩa với việc bạn đang tìm nguồn cung ứng sản phẩm với giá rẻ và bán với giá cao mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, bạn cần phải đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc để kinh doanh thành công hơn. Nó sẽ rủi ro hơn so với các mô hình khác.
Mô hình này hoạt động như thế nào?
- Thương lượng giá cả với nhà cung cấp khi mua số lượng lớn
- Tìm nơi lưu trữ kho hàng
- Tạo dựng một cửa hàng trực tuyến
- Thúc đẩy số lượng truy cập của khách hàng đến trang web bán hàng của bạn
- Xử lý giao hàng, dịch vụ khách hàng,…
Ai nên sử dụng mô hình này?
- Có vốn đầu tư mạnh
- Xây dựng và điều hành cửa hàng hợp lý
- Muốn toàn quyền kiểm soát cửa hàng của bạn
- Tạo ra lợi nhuận đáng kể
- Khả năng chấp nhận rủi ro cao
4. Bán sản phẩm nhãn hiệu riêng qua trang kinh doanh đa kênh của bạn
Đây cũng có thể gọi là mô hình kinh doanh tiêu chuẩn vàng. Nó là con đường để bạn có thể nghiêm túc về việc xây dựng thương hiệu của bản thân. Đòi hỏi đầu tư tiền bạc, thời gian, công sức, yêu cầu bạn tạo ra thương hiệu của riêng bạn và sản phẩm trên nền tảng của bạn. Đó là mô hình kinh doanh độc lập, bạn nhận được tất cả các phần thưởng và chịu mọi trách nhiệm. Bạn cần xây dựng trang web riêng bằng nền tảng thương mại như Shopify, WooCommerce,… Bạn sẽ toàn quyền kiểm soát từ thiết kể đến xây dựng thương hiệu, có thể mở rộng thương hiệu trên nền tảng khác để thu hút khách hàng.
Mô hình này hoạt động như thế nào?
- Làm việc với nhà cung cấp tạo ra nhãn hiệu riêng, sản phẩm có thương hiệu.
- Có không gian lưu trữ hàng
- Xây dựng nền tảng trực tuyến cho riêng bạn
- Thúc đẩy lượng truy cập vào nền tảng
- Xử lý dịch vụ khách hàng hợp lý
Ai nên sử dụng mô hình này?
- Vốn đầu tư mạnh
- Xây dựng và điều hành toàn bộ cửa hàng
- Kiểm soát hoàn toàn công việc kinh doanh
- Hiểu biết về sàn Thương mại điện tử
- Nghiêm túc trong việc xây dựng doanh nghiệp
5. Bán sản phẩm đã đăng ký
Mô hình này đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Bạn cần khảo sát một sản phẩm mà người tiêu dùng muốn hoặc cần một cách thường xuyên hơn. Bạn cần phải xây dựng trang web cho riêng bạn sau đó cung cấp các dịch vụ mà khách hàng cần như vận chuyển, tư vấn. Mô hình này đang trở nên phổ biến và mang lại lợi nhuận cao.
Mô hình này hoạt động như thế nào?
- Tìm ra sản phẩm mà khách hàng cần
- Tìm nguồn sản phẩm tin cậy
- Kiểm soát giá mua vào tốt nhất
- Xây dựng nền tảng và thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng
Ai nên sử dụng mô hình này?
- Có sản phẩm thường xuyên
- Thu nhập thường xuyên ổn định
- Một số kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm
- Làm việc toàn thời gian về công việc kinh doanh
Xem thêm: 5 xu hướng thay đổi ngành thương mại điện tử năm 2022
Trên đây là Top 5 mô hình kinh doanh thương mại điện tử tốt nhất hiện nay. Bạn đã chọn được mô hình phù hợp với bản thân mình chưa? Hãy phản hồi với chúng tôi về kết quả nếu bạn thực hiện một trong các mô hình mà chúng tôi gợi ý nhé. BIT chúc bạn thành công.