19/04
2022

Vận hành hiệu quả mô hình kinh doanh trong thời đại số

Thời đại 4.0 được ví von như một thang máy nhà cao tầng, không thể nào đi thang bộ có thể nhanh hơn thang máy. Vì vậy doanh nhân phải học hỏi và thích ứng nếu không muốn bỏ lại phía sau, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh. Bước đầu kinh doanh, bạn phải xác nhận tầm nhìn và tìm cách vận hành doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Quản lý và vận hành doanh nghiệp SMEs luôn đem đến nhiều thách thức. Nhà quản trị phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ kinh doanh, nhân lực, quản lý nội bộ… Sau đây, BIT Academy sẽ chia sẻ 5 kỹ năng giúp người quản lý khái quát hoá những vấn đề gặp phải và vận hành hiệu quả mô hình kinh doanh trong thời đại số hiện nay.

Vận hành hiệu quả mô hình kinh doanh trong thời đại số
Vận hành hiệu quả mô hình kinh doanh trong thời đại số

5 kỹ năng cần thiết cho quá trình vận hành kinh doanh trong thời đại số

Hoạch định chiến lược kinh doanh một cách hợp lý

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ từ nhiều thương hiệu ngày càng cao. Các ý tưởng mới về sản phẩm hay dịch vụ vẫn chưa đủ để giúp doanh nghiệp đặt chân được trên thị trường kinh doanh. Nếu doanh nghiệp SMEs bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhất định phải có một chiến lược hợp lý. Nhằm mục đích tìm kiếm “đại dương xanh” của mình – phác thảo chân dung, đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Từ đó đưa ra chiến lược hợp lý giúp thâm nhập vào thị trường ngách nhằm tiếp cận khách hàng.

Xây dựng thương hiệu và chiến lược marketing

Đây không chỉ là vấn đề của những tập đoàn lớn hay công ty đa quốc gia mà là của tất cả những doanh nghiệp trong thị trường kinh doanh. Xác định phong cách, đặc điểm riêng của thương hiệu thông qua logo, slogan, màu sắc, tầm nhìn, sứ mệnh,… Từ đó thiết lập chiến dịch truyền thông để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp SMEs còn e ngại về khoản ngân sách cho việc quảng cáo. Tuy nhiên đây là hoạt động cần thiết giúp doanh nghiệp định vị và giữ vững chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.

Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu “bứt phá” thời kỳ mới

Quản lý nguồn vốn và thiết lập ngân sách tài chính

Một trong những vấn đề nan giải của nhà quản lý là tìm kiếm nguồn vốn và quản lý dòng tiền. Hiện nay, cho thuê tài chính dần trở thành hình thức được nhiều nhà quản trị tìm đến. Bổ sung nguồn vốn cho doanh nghiệp có nhiều ưu điểm: có thể sở hữu tài sản sau khi thuê, không cần tài sản thế chấp, tỷ lệ tài trợ cao. Ngoài ra, nhà quản trị cần chú ý đến quản lý dòng tiền, phân bổ ngân sách sao cho hợp lý với các hoạt động kinh doanh. Mục đích là giảm thiểu rủi ro việc thiếu hụt dòng tiền. Thông qua việc xem xét các chỉ số tài chính như chi phí bán hàng, chi phí vận hành, biên lợi nhuận gộp, các chỉ số tài chính trung gian…

Quản lý quy trình và kiểm soát nội bộ

Để vận hành mô hình kinh doanh trong thời đại số một cách trơn tru ngay từ lúc bắt đầu, người quản lý cần áp dụng những chính sách hợp lý vào xây dựng quy trình nội bộ các phòng ban liên quan.

Quản lý quy trình và kiểm soát nội bộ
Quản lý quy trình và kiểm soát nội bộ

Hệ thống hoá quy trình giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động hơn. Ngoài ra, nhà quản trị xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành dựa vào các nguyên tắc đã được đưa ra. Việc mất đi hoặc thay thế người phụ trách sẽ diễn ra tinh gọn và không ảnh hưởng nhiều đến kết quả hoạt động.

Tận dụng nền tảng số và digital marketing khi vận hành kinh doanh trong thời đại số

Ưu điểm của các start-up khi gia nhập thị trường là áp dụng những công nghệ mới ngay lúc đầu giúp cho doanh nghiệp tối ưu hoá hoạt động kinh doanh. Trong thời đại 4.0, nhà quản trị dễ dàng tìm thấy hàng loạt phần mềm quản lý đa nhiệm. Chúng có vai trò hỗ trợ cho các lĩnh vực như kế toán, bán hàng, kho bãi… giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự. Ngoài ra, digital marketing cũng được nhiều doanh nghiệp chú trọng do tính hiệu quả cao và chi phí thấp hơn nhiều so với các kênh quảng cáo truyền thống. Việc tận dụng các nền tảng MXH như Facebook, Zalo, Instagram,… giúp nhà quản trị gia tăng kết quả kinh doanh và thu hút nhân sự dễ dàng hơn.

AGILE – Mô hình kinh doanh linh hoạt trong thời đại số

AGILE - Mô hình kinh doanh linh hoạt trong thời đại số
AGILE – Mô hình kinh doanh linh hoạt trong thời đại số

Không giống như một tổ chức theo kiểu truyền thống, cứng nhắc mà trong đó mệnh lệnh đưa từ trên xuống. Tố chức Agile là một tổ chức linh hoạt, bao gồm mạng lưới các nhóm công tác. Các nhóm này liên tục học hỏi, tận dụng sức mạnh công nghệ. Hơn nữa có khả năng đồng tạo giá trị, đưa ra quyết định nhanh chóng đến khách hàng cuối cùng. Mô hình Agile này nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng trong thay đổi chiến lược linh hoạt theo thị trường. Bên cạnh đó tối ưu hóa nguồn lực, vừa đảm bảo tốc độ vừa có sự ổn định. Dưới đây là các yếu tố cốt lõi của mô hình tổ chức Agile.

Xem thêm: Agile là gì? Nguyên lý và đặc trưng của phương pháp

Chiến lược: “Sao Bắc Đẩu” soi chiếu toàn tổ chức

Thực tế cho thấy rằng, các doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi Agile cũng đi đầu trong chuyển đổi số. Mô hình Agile giúp doanh nghiệp linh hoạt, chủ động trong việc áp dụng công nghệ mới cũng như nhận được phản hồi sớm nhất từ thị trường. Thông qua đó cải tiến sản phẩm/ dịch vụ thay vì chờ rủi ro và thất bại. Chẳng hạn, nhân viên trong tổ chức Agile luôn phát huy tốt tính chủ động trong quá trình theo dõi những thay đổi trong sở thích của khách hàng và môi trường bên ngoài. Đó là thông tin hữu ích để doanh nghiệp xác định các cơ hội mới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Và giúp hình thành, thị điếm, khởi chạy các sảng kiến và mô hình kinh doanh mới.

Mạng lưới các nhóm được trao quyền trong cấu trúc

Một tổ chức linh hoạt bao gồm mạng lưới các nhóm được trao quyền hoạt động với các tiêu chuẩn cao về sự liên kết, trách nhiệm giải trình, chuyên môn, minh bạch và cộng tác. Mô hình Agile này thường có quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình cao, đa ngành. Nó được lắp ráp nhanh và tập trung rõ ràng vào các hoạt động tạo ra giá trị cụ thể. Trao cho nhân viên quyền quyết định những việc đang đảm trách sẽ giúp khơi dậy sự chủ động, sáng tạo và nâng cao hiệu suất.

Quyết định nhanh chóng và chu kỳ học tập trong quá trình vận hành

Mô hình Agile hoạt động theo chu trình suy nghĩ và hành động nhanh chóng. Có tính phù hợp chặt chẽ với quá trình sáng tạo và hoàn thiện của chúng. Sự suy nghĩ và hành động liên tục hình thành khả năng đổi mới và hoạt động của tổ chức một cách linh hoạt.

Mọi người đều có thể học hỏi từ những thành công và thất bại của chính mình hay của người khác. Đồng thời xây dựng kiến thức và năng lực mới. Môi trường này thúc đẩy quá trình học tập và điều chỉnh một cách liên tục. Nó giúp nâng cao khả năng áp dụng công nghệ mới, thử nghiệm các quy trình để đánh giá mức độ hiệu quả một cách dễ dàng hơn. Nhờ đó mà quy trình kinh doanh và cách thức làm việc được cải thiện hiệu quả.

Mô hình năng động nhằm khơi dậy đam mê

Văn hóa tổ chức của Agile là đặt con người làm trung tâm. Bên cạnh đó, đầu tư vào khả năng lãnh đạo để phát triển con người. Nhằm tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ, nơi thúc đẩy tinh thần kinh doanh và xây dựng kỹ năng cần thiết cho sự nhanh nhẹn và thích ứng nhanh.

Mô hình kinh doanh năng động nhằm khơi dậy đam mê
Mô hình kinh doanh năng động nhằm khơi dậy đam mê

Lãnh đạo trong tổ chức Agile phục vụ mọi người trong tổ chức, trao quyền và phát triển họ. Giám đốc và người kiểm soát trở thành những người có tầm nhìn xa. Họ như người kiến trúc sư và huấn luyện viên trao quyền cho những người có năng lực phù hợp nhất. Và để những người này có thể lãnh đạo, cộng tác và mang lại kết quả đặc biệt. Những nhà lãnh đạo này là chất xúc tác thúc đẩy mọi người hành động một cách có định hưởng. Ngoài ra khuyến khích họ tham gia vào việc đưa ra các quyết định chiến lược.

Mô hình kinh doanh với công nghệ thực hiện hóa thế hệ tiếp theo

Với sự linh hoạt trong tạo thành các nhóm chức năng chéo, tổ chức Agile sẽ giúp đẩy nhanh trách nhiệm phát triển, thử nghiệm. Đồng thời triển khai công nghệ trong quản lý công việc và giao tiếp, duy trì các sản phẩm và quy trình mới.

Thời kỳ VUCA đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp. Khi mà cách vận hành máy móc của 100 năm trước không còn phù hợp với những thay đổi bất định của môi trường. Mô hình tổ chức Agile như một chiếc chìa khóa giúp doanh nghiệp ứng phó linh hoạt trước những thay đổi của thời cuộc. Sự linh hoạt bao gồm tính linh động được tạo ra từ văn hóa, cách cấu trúc, phân bổ nguồn lực… lẫn tính ổn định dựa trên nền tảng hệ thống. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tránh được nỗi lo sợ mất khả năng kiểm soát khi mọi thứ trở nên linh hoạt.

Lời kết

Nhìn chung, để thành công trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi về chiến lược kinh doanh. Với trọng tâm là mô hình kinh doanh đột phá để khai thác thị trường, hình thành lợi thế cạnh tranh trước đối thủ. 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của BIT Academy về cách vận hành hiệu quả mô hình kinh doanh trong thời đại số. Hi vọng những thông tin trên đem lại kiến thức giá trị giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn.

Translate »