16/03
2023

Vietnam2030 Talkshow: “BÙNG NĂNG LƯỢNG – VƯỢT TRÙNG KHƠI”

Khi toàn bộ nhân sự căng sức trong cuộc chiến kinh doanh với nhiều thách thức chưa từng có, đâu là nguồn năng lượng cần kích hoạt? Làm thế nào để đội ngũ linh hoạt và đa năng hơn? Vai trò của người lãnh đạo trong giai đoạn VUCA là gì? Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng được động lực, năng lượng của đội ngũ để “vượt sóng”? Vô số những câu hỏi được đặt ra xoay quanh chủ đề “BÙNG NĂNG LƯỢNG – VƯỢT TRÙNG KHƠI” trong chương trình Vietnam2030 số 40 vào ngày 15/03/2023 vừa qua.

Dự án Vietnam2030 nhằm hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả. Mục tiêu đến năm 2030 có 500.000 doanh nghiệp cùng tham gia chuỗi chương trình. Chương trình được thực hiện bởi Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, và BIT Group phối hợp tổ chức.


Buổi Talkshow với sự góp mặt của hai diễn giả: Anh Nguyễn Anh Hùng –  Giám đốc cao cấp nguồn nhân lực – PNJ group, Chị Nguyễn Thị Minh Giang – Co-Founder & Partner of Leaders and Culture – Newing Company. Nguyên Tổng Giám Đốc Mekong Capital. Buổi Talkshow được dẫn dắt dưới sự điều phối chính của Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – Phó Chủ tịch thường trực Vietnam2030, Chủ tịch BIT GROUP. 

Chương trình được đặc biệt quan tâm với gần 800 khán giả tham gia trực tuyến và tương tác đặt câu hỏi xuyên suốt buổi trò chuyện.

Nếu nhìn theo mặt tích cực, tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều rơi vào tình trạng “bài xấu” như nhau. Tất cả chúng ta đều đang cùng đối mặt với một bài toán rất lớn, nếu doanh nghiệp nào có thể mở được nút thắt này thì vô hình chung thách thức sẽ tự chuyển hóa thành cơ hội. Từ đó có thể chiếm được thị phần của các đối thủ cùng ngành khi họ vẫn chưa thoát ra khỏi “sóng gió”. 

Đứng trước tình trạng doanh nghiệp sa thải quá nhiều như hiện nay, Anh Nguyễn Anh Hùng cho rằng có 3 nguyên nhân chính tồn tại trong các doanh nghiệp:

  1. Trường hợp doanh nghiệp không thể duy trì ở quy mô đó nên buộc họ phải sa thải nhân viên để thu nhỏ công ty.
  2. Trường hợp các doanh nghiệp hướng đến việc sa thải để làm tinh gọn bộ máy và gia tăng tính hiệu quả, sức mạnh nội bộ.
  3. Trường hợp những tổ chức nhìn về sự phát triển đường dài, tiềm năng tình trạng kinh tế và nhận thấy họ cần thu nhỏ lại.

Và anh Hùng cho rằng điều cốt lõi trong bất kỳ vấn đề gì về chính sách nhân sự đều phải có lý do rõ ràng và truyền thông để nhân viên thấu hiểu tình huống. Từ đó mới có thể dễ dàng nhận được sự cảm thông từ nhân viên. 

Thêm vào đó, Chị Nguyễn Thị Minh Giang cũng đã chia sẻ góc nhìn của mình: Bên cạnh những doanh nghiệp đang vướng vào vấn đề sa thải nhân sự trong thời kỳ khó khăn thì cũng có những công ty tuyển thêm người. Họ cho rằng đây chính là cơ hội để họ tuyển dụng nhân viên “chất lượng cao”. Chị cho rằng, bất kỳ công ty nào cũng đều sẽ có những chiến lược riêng tuy nhiên chắc chắn rằng họ đều nhìn đến những mục tiêu lâu dài để xác định được đâu là kế hoạch hiệu quả nhất. 

Với Anh Nguyễn Anh Hùng: Trong bối cảnh hiện giờ, có hai yếu tố quan trọng để thúc đẩy năng lượng nhân viên. Thứ nhất là niềm tin và mục đích. Thứ hai là cảm xúc, nếu mục tiêu, mục đích là cái chúng ta phải nỗ lực thì phần cảm xúc sẽ là thứ cần và dễ được lan tỏa. 

Tham gia buổi Talkshow, khán giả không chỉ được lắng nghe những chia sẻ hữu ích, những kinh nghiệm từ chuyên gia mà còn được cung cấp những kiến thức vô cùng giá trị như:

– Vai trò nào là quan trọng nhất của nhà lãnh đạo trong giai đoạn VUCA?

– Đâu là nguồn năng lượng cần kích hoạt khi mà đội ngũ đã làm việc rất căng cơ và chưa có hồi kết?

– Làm thế nào để đội ngũ linh hoạt và đa năng hơn?

– Làm thế nào để khai phóng và tập hợp các nguồn năng lượng cá nhân thành sức mạnh tập thể?

– Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để đội ngũ luôn gắn kết, chủ động với mọi tình huống?

– Làm thế nào để thực thi công việc hiệu quả hơn?

– Đâu là giới hạn và làm thế nào để nâng cao ngưỡng giới hạn của nhân sự?

Anh Trần Quang Thụ – Giám đốc Công ty May Siêu thị Đồng Phục với phần đặt câu hỏi: Bất kì doanh nghiệp nào cũng sẽ có những giai đoạn gặp khó khăn, đặc biệt là sự chuyển đổi từ offline sang online trong giai đoạn Covid gần đây. Vậy đâu là những khó khăn mà PNJ gặp phải trong giai đoạn chuyển đổi số? Và đâu là những khó khăn, thách thức mà anh nghĩ các công ty khác gặp phải trong quá trình chuyển đổi số? 

Anh Hùng chia sẻ rằng PNJ đã bắt đầu từ chiến lược kinh số với văn hoá số, con người số và công cụ số, cũng như tạo ra những sản phẩm ở mức giá vừa phải phù hợp với kênh bán hàng trên online. Anh Hùng cũng nhấn mạnh rằng, công nghệ là quan trọng nhưng nó là công cụ, công cụ phù hợp với hiện trạng doanh nghiệp thì quan trọng hơn

Thêm vào đó, Chị Giang cũng chia sẻ thêm về thực trạng “FOMO”. Đây là tình trạng khi thấy hàng ngàn các doanh nghiệp khác chuyển đổi số thì công ty mình cũng vội vàng tìm cách chuyển đổi trong khi định hướng công ty vẫn chưa chuẩn chỉnh. Chị cho rằng bản chất phát triển và đổi mới vẫn phải quay lại về những điều cốt lõi là năng lực của doanh nghiệp. Nền tảng có vững chắc thì việc phát triển mới có thể ổn định. 

Kết thúc chương trình Anh Nguyễn Anh Hùng đã đúc kết bằng từ khóa “niềm tin”: khi chúng ta tin rằng chúng ta có thể dẫn dắt đội ngũ thì đó sẽ là năng lượng để thúc đẩy mọi người đóng góp nhiều hơn. Còn đối với Chị Nguyễn Thị Minh Giang, Chị đã đúc kết những chia sẻ của mình bằng từ khóa “ăn mừng chiến thắng nhỏ – coi trọng tiến trình”. 

Anh Trần Quang Thụ – Công ty May Siêu thị Đồng Phục đặt câu hỏi trong Talkshow Vietnam2030 số 39

Thông qua những chia sẻ của Anh Nguyễn Anh Hùng và Chị Nguyễn Thị Minh Giang, Anh Lê Nguyễn Hồng Phương cũng đưa ra một số vấn đề khó khăn của cộng đồng Vietnam2030 tại các tỉnh thành khi tiến hành thực hiện hoạt động kinh doanh. Anh cho biết, có nhiều doanh nghiệp luôn vướng phải các vấn đề về nhân viên, đội nhóm khi làm việc. Vậy làm thế nào để đội ngũ nhân viên luôn gắn kết và chủ động trong mọi tình huống?  

Theo góc nhìn của Chị Giang, bên cạnh những hoạt động như teambuilding, tổ chức sinh nhật để thúc đẩy năng lượng nhân viên thì việc thẳng thắn chia sẻ và trao đổi trong các vấn đề cũng hết sức quan trọng. Hãy bắt đầu từ những tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của từng cá nhân để có thể gắn kết chặt chẽ họ lại với nhau. Và đây cũng chính là một trong những cách thức Anh Hùng đã sử dụng trong suốt quá trình làm việc và xây dựng, phát triển doanh nghiệp của mình. 

Buổi Talkshow online: “BÙNG NĂNG LƯỢNG – VƯỢT TRÙNG KHƠI” đã mang đến những kiến thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp SMEs vươn tầm phát triển.

Quý khán giả có thể tìm hiểu thêm về những chương trình mới nhất của Vietnam2030 tại: https://online.vietnam2030.vn/ 

Tham gia Group chương trình Vietnam2030 để nhận thông tin sớm nhất: https://zalo.me/g/iqamft190 

——————————————

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến

0899 910 979

Zalo OA: zalo.me/4354897191185231594

Facebook: https://www.facebook.com/BIT.com.vn

Youtube: https://youtube.com/BITcomvn

Translate »