Những nội dung xoay quanh câu chuyện về khách hàng cho chiến lược marketing và bán hàng luôn được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Làm thế nào để nắm bắt tâm lý của khách hàng? Cách nào để xây dựng một chiến lược bán hàng và marketing hiệu quả cho doanh nghiệp? Kỷ nguyên số đã thay đổi hành vi khách hàng như thế nào? Thách thức của hoạt động marketing trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay là gì?… Vô số những câu hỏi được đặt ra xoay quanh chủ đề “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ BÁN HÀNG” trong chương trình Vietnam2030 số 37 vào ngày 08/02/2023 vừa qua.
Dự án Vietnam2030 nhằm hỗ trợ 500,000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả. Mục tiêu đến năm 2030 có 500,000 doanh nghiệp cùng tham gia chuỗi chương trình. Chương trình được thực hiện bởi Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, và BIT Group phối hợp tổ chức.
Buổi Talkshow với sự góp mặt của ThS. Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam và được dẫn dắt dưới sự điều phối của Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – Phó Chủ tịch thường trực Vietnam2030, Chủ tịch BIT GROUP.
Chương trình được đặc biệt quan tâm với gần 500 khán giả tham gia trực tuyến và tương tác đặt câu hỏi xuyên suốt buổi trò chuyện.
Đứng từ góc độ là chuyên gia đào tạo, tư vấn về marketing thị trường và những kỹ năng khai thác các quan hệ khách hàng, ThS Đặng Thúy Hà cho biết: Hiện nay có rất ít người chú trọng và hiểu về marketing mà họ chỉ tập trung vào sản xuất nhưng không chú tâm đến việc xây dựng thương hiệu và bán hàng. Marketing không chỉ là vấn đề truyền bá thông tin mà nó được hiểu theo nghĩa lớn là “mang giá trị” và “tạo mối liên hệ” với khách hàng.
Muốn hoạt động marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý những điểm sau:
Thứ nhất: Việc cho ra những sản phẩm mới rất quan trọng, nhưng doanh nghiệp không nên kỳ vọng nó có thể mang lại doanh thu một cách tức thời
Thứ hai: Doanh nghiệp không nên đầu tư marketing một cách nửa vời. Nghĩa là đầu tư giữa chừng rồi giảm hoạt động chỉ vì không nhận được kết quả từ sớm.
Thứ ba, Thấu hiểu khách hàng là một vấn đề cần phải để tâm. Bởi việc thấu hiểu được khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Chính vì thế, kiến thức chính là sức mạnh còn thành công là một quá trình, cần giải quyết được bài toán hành vi và suy nghĩ của khách hàng. Nó chính là chìa khóa để mỗi doanh nghiệp tiếp cận được phân khúc khách hàng tiềm năng của mình.
Ngoài ra, ThS. Đặng Thúy Hà đưa ra một số bước cần thiết để doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng. Đầu tiên là phân tích dựa trên nhưng dữ liệu có sẵn, thứ hai là quan sát khách hàng, cuối cùng là trò chuyện cùng khách hàng.
Bên cạnh đó, Chị Đặng Thúy Hà còn cung cấp rất nhiều kiến thức về lĩnh vực Marketing thông qua các chiến lược như: Marketing Mix, Mô hình phân tích 4C,… Để cho các doanh nghiệp hình dung cụ thể nhất về những điều cần có của một chiến lược Marketing hiệu quả.
Tham gia buổi Talkshow, khán giả không chỉ được lắng nghe những chia sẻ hữu ích, những kinh nghiệm từ chuyên gia mà còn được cung cấp những kiến thức vô cùng giá trị như:
- Kỷ nguyên số đã thay đổi hành vi khách hàng như thế nào?
- Thách thức của hoạt động marketing trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay là gì?
- Doanh nghiệp cần làm gì để đón đầu xu hướng marketing?
- Làm thế nào để nắm bắt tâm lý của khách hàng?
- Cách để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp?
- Làm thế nào để thấu hiểu khách hàng trong giai đoạn hiện nay?
- Tăng trưởng trong thời kỳ suy thoái và lạm phát, chiến lược nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Thông qua những chia sẻ của ThS. Đặng Thúy Hà, Anh Lê Nguyễn Hồng Phương cũng đưa ra một số vấn đề khó khăn của cộng đồng Vietnam2030 tại các tỉnh thành khi tiến hành thực hiện hoạt động marketing. Anh cho biết, có nhiều doanh nghiệp làm ra sản phẩm nhưng không tìm được đầu ra, chưa xác định được thị trường và không bán được sản phẩm.
Theo góc nhìn của ThS. Đặng Thúy Hà các doanh nghiệp cần phải hiểu khách hàng và lựa chọn khách hàng trước khi ra mắt sản phẩm. Nếu trong trường hợp doanh nghiệp đã có sản phẩm rồi thì chắc chắn họ phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng và phải biết sản phẩm của doanh nghiệp mình đáp ứng nhu cầu gì cho khách hàng. Đây cũng chính là thông điệp để truyền tải tới những nhóm khách hàng có nhu cầu phù hợp với lợi ích sản phẩm của mình.
Chị Cao Thị Ngọc Cưng (Founder & CEO của 4Bsolutions.vn – CanThoWork.vn) đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để doanh nghiệp SME có thể tự tin để hoạch định được ngân sách cho truyền thông thương hiệu và marketing của mình?”
Diễn giả Đặng Thúy Hà chia sẻ có hai khía cạnh để trao đổi cho câu hỏi này. Về khía cạnh thứ nhất, chính là lấy feedback của những doanh nghiệp đã tự tin, dũng cảm và bản lĩnh để có được những thành công nhất định, điều này sẽ tạo lên cảm hứng và xây dựng được niềm tin đối với khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Khía cạnh thứ hai mà doanh nghiệp SME cần phải nắm rõ đó chính là thông tin thị trường, được cung cấp thêm nhiều kiến thức giá trị thì các doanh nghiệp SME sẽ tự tin để đưa ra được những quyết định hiệu quả.
Ngoài ra, Chị Đặng Thúy Hà còn chia sẻ cùng anh Vương Minh Chí đến từ Ngân hàng Kiên Long chi nhánh Phú Yên về vấn đề: “Chat GPT giúp ích gì cho hoạt động tiếp thị và marketing của các doanh nghiệp dịch vụ?”.
ThS. Đặng Thúy Hà cũng chia sẻ thêm, hiện nay Chat GPT đang là một topic vô cùng nổi trội và được quan tâm rất nhiều trên mạng xã hội. Qua đó, chị nhìn nhận đây là một xu hướng mới của thời đại công nghệ, có thể giúp ích rất nhiều cho con người. Theo chị nhận định, AI phát triển chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của con người. Trong đó mô hình 4C đã nhìn ra trước được những công việc đơn giản thì đều có thể được thay thế bởi máy. Lúc này, những việc con người cần làm được thay đổi với những vai trò khác chứ không còn đơn thuần như trước đây. GPT cũng tương tự như vậy, có thể chắc chắn rằng nó sẽ còn phát triển rất nhiều và có tầm ảnh hưởng đến công việc của con người, trong đó có marketing. Chẳng hạn như hỗ trợ về content marketing, chăm sóc khách hàng, phân tích dữ liệu, … Nhưng chắc chắn rằng, một số hoạt động trong cuộc sống vẫn cần con người thực hiện trực tiếp. Thạc sĩ Thúy Hà xác định, technology không thay thế được con người.
Kết thúc chương trình ThS. Đặng Thúy Hà đã đúc kết những chia sẻ của mình bằng từ khóa “thấu hiểu khách hàng”. Trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển. Trong đó bao gồm, thấu hiểu khách hàng bên ngoài và thấu hiểu khách hàng nội bộ.
Chị Cao Thị Ngọc Cưng (Founder & CEO của 4Bsolutions.vn – CanThoWork.vn) đặt câu hỏi trong Talkshow Vietnam2030 số 37
Buổi Talkshow online “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ BÁN HÀNG” đã mang đến những kiến thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp SMEs vươn tầm phát triển.
Quý khán giả có thể tìm hiểu thêm về những chương trình mới nhất của Vietnam2030 tại: https://online.vietnam2030.vn/
Tham gia Group chương trình Vietnam2030 để nhận thông tin sớm nhất: https://zalo.me/g/iqamft190
——————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
0899 910 979
Zalo OA: zalo.me/4354897191185231594
Facebook: https://www.facebook.com/BIT.com.vn
Youtube: https://youtube.com/BITcomvn