10/06
2022

TALKSHOW: “XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHÂN BẢN TRONG THỜI ĐẠI SỐ”

Chương trình nằm trong dự án Đồng Hành cùng 500,000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả do TW Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, Hội Doanh Nhân Trẻ Tp HCM và BIT Group phối hợp thực hiện

Khi thời đại số bùng nổ, việc xây dựng thương hiệu cũng cần nhiều thay đổi để phù hợp hơn với thời cuộc cho các chủ doanh nghiệp, vậy nội dung nào cần thay đổi và cái gì cần giữ gìn? Kinh doanh không chỉ là bán hàng, kinh doanh là một nghệ thuật trong việc gây dựng niềm tin và sự yêu thương của khách hàng dành cho thương hiệu. Xây dựng thương hiệu chính là một quá trình lâu dài bao gồm các kế hoạch đồng bộ, các chiến lược và chiến dịch bền vững để tạo nên dấu ấn riêng biệt, độc đáo của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. 

Buổi talkshow với sự góp mặt của Anh Lê Quốc Vinh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê(LeBros) và được điều phối của anh Lê Nguyễn Hồng Phương (Chủ tịch BIT GROUP). Buổi Talkshow đã thu hút gần 500 khán giả đang là chủ các doanh nghiệp, người làm kinh doanh quan tâm tới việc “XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHÂN BẢN TRONG THỜI ĐẠI SỐ”

Anh Lê Quốc Vinh đã có những chia sẻ đầu tiên về bức tranh toàn cảnh trong việc duy trì niềm tin của doanh nghiệp đối với khách hàng rằng: Chúng ta vừa vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn của Covid – 19 và kéo theo đó là hàng loạt những sự kiện biến động. Những sự kiện đó đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường. Một vài số liệu trong những ngày gần đây đã cho chúng ta thấy những biến động trên thị trường chứng khoán trở nên có ý nghĩa. Bức tranh về kinh tế vĩ mô ổn định, nhìn toàn cảnh về bức tranh khá sáng thế nhưng thị trường chứng khoán hoàn toàn ngược lại, niềm tin trên thị trường bị tổn thương nghiêm trọng. Song song đó, làm thế nào để các doanh nghiệp ngày nay duy trì được niềm tin của mình đối với khách hàng, đây chính là câu chuyện, chủ đề mà chúng ta sẽ cùng chia sẻ ngày hôm nay.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – đặt câu hỏi: “Trong thời kỳ VUCA, thách thức và xu thế truyền thông của các doanh nghiệp Việt Nam là gì”

Anh Lê Quốc Vinh: Thời kỳ VUCA là thuật ngữ chỉ thời kỳ khó xác định những sự không chắc chắn và mọi chuyện xảy ra bất ngờ trong môi trường sống ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế. Trong đó, 3 thách thức, xu thế truyền thông là:

  • Lượng thông tin nhận được hằng ngày rất lớn, lượng thông tin tiếp nhận phần lớn là thông tin giả gây hoang mang. Khi tiếp xúc với lượng thông tin lớn thì năng lực tiếp cận và hiểu được thông tin bị giảm sút nhiều. Thách thức đặt ra là doanh nghiệp phải làm thế nào để khách hàng tập trung vào thông tin của doanh nghiệp muốn truyền tải. Vì thế, doanh nghiệp không nên làm truyền thông theo cách thông thường, một cách đại trà mà phải đánh có trọng điểm, tập trung vào từng đối tượng truyền thông của mình.
  • Sự phát triển của công nghệ theo cấp số nhân: Dẫn tới 2 xu hướng là không muốn bị bỏ lỡ (hiệu ứng Formal) và xu hướng sợ hãi sự phát triển của công nghệ. Hai xu hướng này tạo ra sự mâu thuẫn đối với sự phát triển của công nghệ. Làm cho chúng ta cảm thấy lệ thuộc vào công nghệ. Thách thức đặt ra là sự kết nối giữa con người với con người ngày càng giảm. Đặc biệt sự kết nối giữa thương hiệu và con người cũng bị đứt gãy. Làm thế nào để xây dựng được liên kết giữa con người với con người, giữa thương hiệu với con người.
  • Lượng thông tin nhận được quá lớn chi phối suy nghĩ của công chúng. Con người bị chi phối về những cái tốt, cái xấu và biến thành những định kiến. Những định kiến đó rất khó bị phá vỡ. Đây sẽ tạo ra những hệ lụy không tưởng. 

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương: Tại sao cần có định nghĩa về xây dựng thương hiệu nhân bản?

Anh Lê Quốc Vinh chia sẻ: Xuất phát từ những thách thức trên và để giải quyết những thách thức đó. Chúng ta phải làm thế nào để kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng, đối tượng khách hàng của mình. Tiếp theo, phải làm thế nào để khách hàng có khả năng nhìn nhận doanh nghiệp một cách trọn vẹn với góc nhìn đa chiều và trung thành với doanh nghiệp. Cuối cùng là thu hút sự quan tâm của công chúng với thương hiệu. Từ đó, buộc doanh nghiệp phải xây dựng được mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng. Khi xây dựng phải coi mỗi khách hàng là một cá nhân riêng biệt và kết nối theo một cách riêng. Vì thế, thương hiệu phải trở thành “con người” để kết nối với từng khách hàng. Cần xây dựng hình ảnh của thương hiệu như một con người, có khả năng giao tiếp, kiến tạo mối quan hệ. Có khả năng hành xử như một con người và đối thoại với công chúng như con người. Những mối quan hệ được xây dựng đó sẽ là những mối quan hệ sâu sắc và phát triển bền vững.

Anh Lê Nguyễn Hồng Phương: Những vấn đề cần quan tâm khi xây dựng “Thương hiệu nhân bản”?

Anh Lê Quốc Vinh chia sẻ: Thay vì truyền thông trên diện rộng thì cần tập trung vào những công cụ để đánh đúng vào đúng đối tượng mục tiêu. Khi thương hiệu muốn trở thành con người thì trước hết phải sống thật với những gì nó có. Khi đó khách hàng sẽ có kỳ vọng nhiều hơn về thương hiệu. Có 5 tiêu chí quan trọng là:

  • Hướng về con người
  • Sống thật với cá tính nhưng phải thấu hiểu và đặt khách hàng ở trung tâm
  • Đối thoại một cách cởi mở, tiếp nhận những thông tin trái chiều và lấy nó làm mục tiêu để thay đổi
  • Giải quyết các vấn đề xã hội: Sống vì mục tiêu phát triển xã hội
  • Xây dựng văn hóa của sự tử tế: Quan tâm đến lợi ích của những bên liên quan

Bên cạnh đó vẫn còn một số câu hỏi từ quý vị khán giả chi tiết theo dõi trên livestream tại fanpage Vietnam2030.vn:  

Một vị khán giả tên Nam Thanh đã đặt câu hỏi rằng: Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu chiếm bao nhiêu phần trăm và có công thức nào cho việc xây dựng thương hiệu hiệu quả?  

Anh Lê Quốc Vinh chia sẻ: Khi một thương hiệu được yêu thích thì không tốn quá nhiều chi phí bán hàng. Khi thương hiệu bị nhạt nhòa thì sẽ cần nỗ lực nhiều hơn trong việc bán hàng. Vì thế, có hai con đường. Một là dành kinh phí cho xây dựng thương hiệu. Hai là dành kinh phí cho sale. Và công thức là hành trình 3 bước:

  • Mind share: Là quá trình làm cho khách hàng nhận biết thương hiệu, chiếm trị trí Top of mind của khách hàng. Để thực hiện được, thương hiệu phải nổi bật.
  • Market share: Làm cho khách hàng nhận ra được lợi ích của sản phẩm và chiếm được thị phần
  • Heart share: Doanh nghiệp làm cho khách hàng gắn bó và chiếm được vị trí trong trái tim của khách hàng. Thể hiện được sứ mệnh xã hội của thương hiệu.

Bên cạnh đó còn rất nhiều câu hỏi đến từ những vị khán giả khác, Anh chị có thể tham gia xem lại chương trình qua live stream trên fanpgage Vietnam2030.vn

Để kết thúc buổi talkshow  ““XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHÂN BẢN TRONG THỜI ĐẠI SỐ” Anh Lê Nguyễn Hồng Phương – đặt câu hỏi: Từ khóa khi khách hàng sẽ nhớ về buổi chia sẻ?

Anh Lê Quốc Vinh chia sẻ: Cho dù ở trình độ chuyển đổi số như thế nào, muốn trở thành con người tích cực thì nên đi theo 3 từ khóa:

  • Tính chính trực: Củng cố hình ảnh, uy tín hình ảnh thương hiệu
  • Tính minh bạch: Cách hành xử với khách hàng như thế nào sẽ được thể hiện rõ ràng nên phải minh bạch và không nên giấu giếm. Từ đó, tránh được khủng hoảng về thông tin
  • Tính nhân văn: Khi là thương hiệu nhân bản hãy quan tâm đến con người như một phần của xã hội. Định hướng phát triển phải hướng đến sự nhân văn.

Đến buổi tọa đàm trực tiếp, doanh nghiệp đã được lắng nghe những chia sẻ, những kiến thức vô cùng thú vị và bổ ích đến từ các khách mời cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề:  

  • Thực trạng hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay như thế nào? 
  • Xây dựng thương hiệu “nhân bản” là gì? Và mấu chốt nào để doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu trong thời đại số? 
  • Sự khác nhau giữa truyền thông trong thế giới thực và thế giới ảo?
  • Làm thế nào để tận dụng sự phát triển của công nghệ vào việc xây dựng kết nối giữa người với người?
  • Nhận thức của người chủ doanh nghiệp có phải là một trong những thách thức lớn nhất trong truyền thông ở môi trường chuyển đổi số? 
  • Các doanh nghiệp SMEs cần chuẩn bị những gì để bảo vệ mình và đối mặt với những khủng hoảng truyền thông, đặc biệt là truyền thông sai sự thật? 
  • Sáng tạo trong truyền thông quan trọng như thế nào, đặc biệt là truyền thông trong môi trường chuyển đổi số?

Buổi Talkshow online “XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHÂN BẢN TRONG THỜI ĐẠI SỐ” đã mang đến những kiến thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp SMEs vươn tầm phát triển

 

Quý khán thính giả có thể xem lại nội dung buổi livestream ở đây: https://www.facebook.com/vietnam2030.vn/videos/513527100149429

 

Bài báo nói về sự kiện:

Vietnambiz – Ông Lê Quốc Vinh: “Doanh nghiệp phải sống thật với những gì họ có, không giả tạo, không che giấu khuyết điểm.”

Translate »